Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Phe 'Áo đỏ' xuống đường ở Bangkok


Tại Thái Lan, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã bắt đầu một loạt các cuộc biểu tình nhằm gây áp lực đòi chính phủ tổ chức các cuộc bầu cử mới. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người biểu tình được gọi là 'phe áo đỏ' vì mặc áo màu này, đã phát động chiến dịch hôm nay ở nhiều địa điểm tại Bangkok và các thị trấn miền bắc Thái Lan.

Phe áo đỏ, trong đó có nhiều người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, nói rằng chính phủ hiện thời là bất hợp pháp và họ muốn có các cuộc bầu cử mới.

Mấy ngàn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài trụ sở của đơn vị quân đội Thái đặc trách an ninh quốc gia.

Ông Weng Tojirakarn là một trong những người lãnh đạo biểu tình. Ông cho biết họ trông đợi chính phủ đáp lại lời họ kêu gọi giải tán quốc hội.

Ông Weng nói: "Chính phủ không thể đứng yên, không đưa ra câu trả lời cho 1 triệu người ra khỏi nhà. Không phải chỉ là 1 triệu người thôi bởi vì mỗi người lại còn thân nhân, còn gia đình, còn bạn bè của họ nữa. Cứ một người biểu tình có nghĩa là có 20 người đứng sau.”

Phe áo đỏ dự định tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất vào ngày chủ nhật ở Bangkok – diễn biến được họ gọi là “cuộc diễn hành của 1 triệu người.”

Nhưng giới hữu trách Thái Lan trông đợi số người biểu tình sẽ ít hơn nhiều. Tuy nhiên, họ đã nêu ra mối quan ngại rằng các cuộc biểu tình có thể biến thành bạo động.

Chính phủ đã bố trí hơn 30,000 nhân viên an ninh ở Bangkok.

Ông Panitan Wattanayagorn, một người phát ngôn của chính phủ, nói rằng các giới chức hy vọng các cuộc biểu tình sẽ có tính cách ôn hòa.

Ông Panitan cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Dĩ nhiên, không ai trong chúng tôi biết được tương lai sẽ ra sao. Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng với những biện pháp chúng tôi đã chuẩn bị, thì chúng tôi có thể quản lý được an ninh, hòa bỉnh và an toàn cho tất cả những người sinh sống ở Thái Lan, kể cả người nước ngoài và du khách. Chung cuộc thì người biểu tình, nhân viên an ninh, các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương và nhân dân Thái, tất cả đều muốn có hòa bình.”

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và đã tự ý đi sống lưu vong để tránh những cáo trạng tham nhũng.

Một chính phủ thân thiện với ông Thaksin đã bị buộc phải từ chức vào năm 2008 bởi những người biểu tình mặc áo vàng bao vây các công ốc chính phủ và phi trường Bangkok. Các cuộc biểu tình đó đã dẫn tới việc thành lập chính phủ hiện thời.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hôm nay tuyên bố ông sẽ không khuất phục trước áp lực nhưng sẽ tổ chức bầu cử vào thời điểm thích hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG