Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh IS tung video ca ngợi vụ tấn công ở Sri Lanka


 Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong đoạn băng mới được công bố
Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong đoạn băng mới được công bố

Trong một đoạn băng được công bố hôm 29/4 cũng là lần xuất hiện đầu tiên trong gần năm năm, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ca ngợi các vụ đánh bom Lễ Phục sinh ở Sri Lanka giết chết 250 người.

Cũng trong đoạn băng này, Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi các chiến binh Hồi giáo hãy là ‘cái gai’ chống lại kẻ thù. Abu Bakr al-Baghdadi là người mà các tay đánh bom tự sát trong vụ tấn công hồi tuần trước đã thề trung thành.

Trong khi đó, người đứng đầu Giáo hội Công giáo ở Sri Lanka đã kêu gọi chính quyền nước này trấn áp các nhóm Hồi giáo cực đoan như là ‘đang trong thời chiến’.

Chính phủ Sri Lanka cũng đã ban hành lệnh cấm đeo mạng trùm mặt niqab trong lúc binh sỹ và cảnh sát tiến hành đột kích ở miền đông Sri Lanka – quê nhà của kẻ được cho là chủ mưu các vụ tấn công.

Đoạn băng kéo dài 18 phút cho thấy tay thủ lĩnh cực đoan này ngồi trong một căn phòng trắng cùng với ba người khác với súng trường đặt sát bên. Ông ta nói về Sri Lanka trong đường tiếng của đoạn băng. Điều đó cho thấy những hình ảnh đó được quay trước khi xảy ra các vụ tấn công hôm 21/4.

Al-Baghdadi ca ngợi những kẻ tấn công và nói rằng họ đã thực hiện các vụ đánh bom để trả thù cho sự thất thủ của Baghouz, Syria, vùng lãnh thổ cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo.

“Đối với những người anh em của chúng ta ở Sri Lanka, họ đã đem niềm vui đến trong tim của những người tôn thờ Thánh Allah với các chiến dịch toàn tâm toàn ý đánh vào nơi trú ngụ của những kẻ thập tự chinh vào ngày Lễ Phục sinh của họ,” al-Baghdadi nói, theo đoạn ghi lại của Tập đoàn Tình báo SITE có trụ sở ở Mỹ.

Ông cũng kêu gọi các chiến binh đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở đảo quốc này ‘hãy là cái gai trong ngực của những kẻ thập tư chinh’.

Giới chức Sri Lanka ban đầu buộc tội một phiến quân Hồi giáo địa phương có tên là Mohammed Zahran và những người đi theo ông này là thủ phạm các vụ đánh bom Phục sinh.

Sau đó, vào ngày 23/4, Nhà nước Hồi giáo đã công bố hình ảnh của Zahran và những người khác thề trung thành với al-Baghdadi.

Cảnh sát sau đó đã đột kích vào miền đông Sri Lanka, nơi mà khi đó các chiến binh đã kích hoạt các quả bom tự sát làm ít nhất 15 người thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em. Các chất nổ do giới chức thu lượm được cũng mang dấu ấn của Nhà nước Hồi giáo.

Sự tức giận đối với chính phủ Sri Lanka đã leo thang sau khi mọi việc vỡ lỡ ra là các cơ quan an ninh nước này đã nhận được cảnh báo trước đó rằng sắp xảy ra một vụ tấn công.

Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng giám mục Colombo và là quan chức cao nhất của Giáo hội Công giáo ở Sri Lanka, nói rằng Giáo hội không thể nào ngăn các giáo dân tự tay thực thi pháp luật nếu chính quyền không hành động nhiều hơn.

“Tất cả các lực lượng an ninh đều phải tham gia và hành động như thể đang trong thời chiến,” Hồng y Ranjith phát biểu trước các phóng viên.

“Tôi muốn nói rằng chúng tôi có thể không thể kiểm soát nổi mọi người nếu không có một chương trình an ninh mạnh mẽ hơn,” ông nói. “Chúng tôi không thể nào nói với họ những lời hứa hão huyền và giữ cho họ bình tĩnh mãi được.”

Tuy nhiên Hồng y Ranjith cũng tìm cách trấn an các tín đồ Hồi giáo rằng Giáo hội sẽ không cho phép các tín đồ tấn công trả thù nhắm vào họ.

Các nhà thờ trên khắp Sri Lanka đã hủy các buổi thánh lễ vào Chủ nhật vừa qua vì lo ngại sẽ diễn ra một vụ tấn công nữa. Các giáo dân làm lễ ở nhà trong khi xem qua truyền hình Hồng y Ranjith chủ lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG