Đường dẫn truy cập

Trước vụ khủng bố, Sri Lanka từng nhận được cảnh báo


Dân chúng Sri Lanka tham dự đám tang tập thể nạn nhân các vụ đánh bom tự sát vào nhà thờ và khách sạn ngày Chủ Nhật Phục Sinh 21/4/2019.
Dân chúng Sri Lanka tham dự đám tang tập thể nạn nhân các vụ đánh bom tự sát vào nhà thờ và khách sạn ngày Chủ Nhật Phục Sinh 21/4/2019.

Vài giờ trước một loạt đánh bom tự sát giết chết hơn 300 người hôm Chủ nhật Phục Sinh, các giới chức tình báo Sri Lanka nhận được tin rằng chắc chắn xảy ra tấn công khủng bố do các phần tử hiếu chiến Hồi Giáo thực hiện, Reuters dẫn 3 nguồn tin biết trực tiếp vấn đề này cho hay.

Ba nhà thờ và bốn khách sạn bị những kẻ đánh bom tự sát tấn công vào sáng Chủ nhật khiến 321 người thiệt mạng và 500 người bị thương, một cú sốc cho đảo quốc vốn tương đối yên tĩnh kể từ khi cuộc nội chiến chấm dứt cách dây một thập niên.

Các giới chức tình báo Ấn Độ đã tiếp xúc với đối tác Sri Lanka hai giờ trước cuộc tấn công đầu tiên để cảnh báo về một cuộc tấn công rõ rệt vào các nhà thờ, một nguồn tin quốc phòng Sri Lanka và một nguồn tin của chính phủ Ấn cho biết.

Một nguồn tin quốc phòng khác của Sri Lanka nói cảnh báo được đưa ra “nhiều giờ” trước cuộc tấn công đầu tiên.

Một trong những nguồn tin của Sri Lanka cho hay một cảnh báo cũng được Ấn Độ chuyển đến vào tối ngày 20/4.

Nguồn tin của chính phủ Ấn Độ nói những tin tức tương tự cũng đã được chuyển đến cho các nhân viên tình báo Sri Lanka vào ngày 4/4 và 20/4.

Phủ Tổng thống Sri Lanka và Bộ Ngoại giao Ấn Độ không trả lời yêu cầu bình luận.

Sự thất bại của Sri Lanka đáp ứng một cách hữu hiệu những đe dọa sắp xảy ra từ các phần tử Hồi Giáo đã gây thêm những lo ngại rằng sự rạn nứt giữa Thủ tướng Ranil Wickremesinghe với Tổng thống Maithripala Sirisena gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Tổng thống cách chức Thủ tướng Wickremesinghe tháng 10 năm ngoái về những khác biệt chính trị và chỉ phục chức cho ông này sau đó vài tuần do áp lực của Tối cao Pháp viện.

Những cánh đối lập đứng về phía Wickremesinghe và Sirisena thường từ chối nói chuyện với nhau và đổ lỗi thất bại cho đối phương, những nguồn tin chính phủ cho biết.

Cảnh sát Sri Lanka đã cảnh báo cách đây nhiều tuần lễ về những cuộc tấn công có thể xảy ra bởi những tổ chức Hồi Giáo trong nước ít được để ý tới, theo một báo cáo của tình báo Ấn Độ chuyển cho cơ quan tình báo quốc gia Sri Lanka mà Reuters thấy được.

Khi loan báo kế hoạch thay thế người đứng đầu các lực lượng phòng vệ hôm 23/4, Tổng thống Sirisena cho biết văn phòng của ông chưa bao giờ nhận được báo cáo của Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene, một đồng minh của Thủ tướng Wickremesinghe, nói với Reuters là ông cũng không biết gì về những phát hiện của tình báo Ấn.

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm về những cuộc tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói các vụ đánh bom tự sát cuối tuần qua có thể liên hệ đến Nhà nước Hồi Giáo.

Ông Wickremesinghe cho báo chí biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi việc Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng có thể có những liên hệ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene nói với Quốc hội hôm 23/4 rằng “điều tra sơ khởi cho thấy các vụ đánh bom là để trả thù cho những vụ tấn công vào những ngôi đền Hồi Giáo tại New Zealand.”

50 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào hai ngôi đền Hồi Giáo hôm 15/3 tại Christchurch do một tay súng người Úc gây ra.

Bộ trưởng Ruwan Wijewardene không cho biết chi tiết về sự liên hệ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG