Đường dẫn truy cập

Sri Lanka đính chính số thương vong trong vụ đánh bom khủng bố


Các nạn nhân được chôn cất tập thể hai ngày sau các vụ đánh bom tự sát nha81qm vào các nhà thờ và khách sạn sang trọng vào dịp Chủ nhật Phục sinh, Sri Lanka, ngày 23 tháng 4, 2019.
Các nạn nhân được chôn cất tập thể hai ngày sau các vụ đánh bom tự sát nha81qm vào các nhà thờ và khách sạn sang trọng vào dịp Chủ nhật Phục sinh, Sri Lanka, ngày 23 tháng 4, 2019.

Các quan chức Sri Lanka hôm 25/4 sửa đổi số người chết trong các vụ đánh bom hôm Chủ nhật Phục sinh thấp hơn khoảng 100 người, đổ lỗi cho khó khăn trong việc xác định các bộ phận thi thể tại các hiện trường nổ bom khiến họ đưa ra con số không chính xác trước đó.

Con số chính thức mới là 253 người, giảm so với con số 359 trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ruwan Wijewardene nói. Ông nói sự chênh lệch này là do dữ liệu nhà xác cung cấp không chính xác.

Anil Jasinghe, tổng giám đốc các dịch vụ y tế của Sri Lanka, nói với Reuters rằng bất kỳ con số nào cũng chỉ là ước tính: “Có thể là 250 hoặc 260. Tôi có thể nói chính xác. Có rất nhiều bộ phận cơ thể và thật khó để đưa ra một con số chính xác.”

Các vụ đánh bom tự sát nhắm vào ba nhà thờ và bốn khách sạn đã phơi bày sự thất bại về tình báo, với những cáo buộc rằng nhà chức trách đã không hành động gì về các cảnh báo và đấu đá ở cấp cao nhất của chính phủ đã làm suy yếu hợp tác an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando đã từ chức vì không ngăn chặn được các cuộc tấn công, dù ông nhấn mạnh hôm 25/4 rằng chính quyền đã hành động để đáp lại thông tin tình báo từ Ấn Độ cảnh báo về các cuộc tấn công sắp xảy ra.

Cảnh sát đã nêu tên và trưng hình ảnh của bốn người đàn ông và ba người phụ nữ bị truy nã liên quan đến các vụ tấn công.

Hầu hết các nạn nhân là người Sri Lanka, mặc dù chính quyền cho biết ít nhất 38 người nước ngoài cũng thiệt mạng, nhiều khách du lịch đang ngồi ăn sáng tại các khách sạn cao cấp khi những kẻ đánh bom tấn công.

Nạn nhân bao gồm công dân Anh, Mỹ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Khoảng 500 người bị thương.

Đại sứ quán Mỹ ở Colombo hôm 25/4 cảnh báo tránh những nơi thờ phượng ở Sri Lanka trong những ngày cuối tuần sắp tới, dẫn ra các bản tin ở Sri Lanka cho biết có thể xảy ra thêm những vụ tấn công nữa.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Chính phủ cho biết có chín kẻ đánh bom tự sát, tám người trong số này đã được xác định danh tính. Một người là phụ nữ.

Các nhà chức trách đã tập trung điều tra các liên kết quốc tế với hai nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước – Thawheed Jama’ut Quốc gia và Jammiyathul Millathu Ibrahim – mà họ tin là đã thực hiện các vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG