Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Có mạng lưới nước ngoài trong các vụ tấn công


Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremasinghe thăm nơi xảy ra vụ tấn công bom tự sát, 21/4/2019.
Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremasinghe thăm nơi xảy ra vụ tấn công bom tự sát, 21/4/2019.

Hôm 22/4, một nhà điều tra cao cấp cho biết có 7 kẻ đánh bom tự sát trong các cuộc tấn công tàn khốc nhằm vào các nhà thờ và khách sạn sang trọng ở Sri Lanka giết hại 290 người và làm hơn 500 người bị thương hôm 21/4.

Hãng tin Reuters trích lời ông Ariyananda Welianga, một quan chức cấp cao của bộ phận pháp y chính phủ Sri Lanka cho biết, hai trong số những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công khách sạn Shangri-La ở Colombo. Những kẻ còn lại đánh bom tự sát tại 3 nhà thờ và 2 khách sạn khác.

Một khách sạn thứ tư và một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Colombo cũng bị tấn công, nhưng cho tới nay vẫn chưa rõ các cuộc tấn công đã được thực hiện như thế nào.

Ông Welianga nói các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Một nhà thờ ở Sri Lanka bị tấn công.
Một nhà thờ ở Sri Lanka bị tấn công.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa có ai hay tổ chức nào nhận trách nhiệm thực cuộc tấn công hôm Chủ nhật lễ Phục sinh, phần lớn xảy ra ngay lúc có các buổi lễ trong nhà thờ hoặc lúc mọi người đang dùng điểm tâm tại khách sạn.

Bốn vụ nổ bằng bom tự sát xảy ra cùng một giờ vào lúc 8 giờ 45 phút sáng ngày 21/4, và 2 vụ khác xảy ra chỉ trong vòng 20 phút sau đó. Vụ nổ bom tại khách sạn thứ tư và ngôi nhà xảy ra vào buổi chiều.

Đa số người thiệt mạng và bị thương là người Sri Lanka mặc dù giới hữu trách cho biết có 32 người nước ngoài đã thiệt mạng, bao gồm các công dân Anh, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Tổng thống Maithripala Sirisena đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia hôm 22/4 và Thủ tướng Ranil Wickremeinghe sẽ tham dự cuộc họp này, và một nguồn tin chính phủ cho biết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một cảnh báo cho công dân Mỹ nói “các nhóm khủng bố” đang âm mưu tiếp tục các vụ tấn công có thể xảy ra ở Sri Lanka và các mục tiêu có thể bao gồm các điểm du lịch, trung tâm giao thông, trung tâm mua sắm, khách sạn, nơi thờ cúng, sân bay và các khu vực công cộng khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG