Đường dẫn truy cập

Sri Lanka cấm hai nhóm Hồi giáo nghi đứng sau các vụ đánh bom


Binh sĩ tuần tra bên ngoài một khách sạn sang trọng, vài ngày sau một loạt những vụ đánh bom vào Chủ nhật Phục sinh ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, ngày 27 tháng 4, 2019.
Binh sĩ tuần tra bên ngoài một khách sạn sang trọng, vài ngày sau một loạt những vụ đánh bom vào Chủ nhật Phục sinh ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, ngày 27 tháng 4, 2019.

Tổng thống Sri Lanka ngày thứ Bảy cấm hai nhóm Hồi giáo bảo thủ nghi đứng sau các vụ đánh bom tự sát nhắm vào nhà thờ và khách sạn trong khi vợ và con của nghi phạm cầm đầu bị thương trong một cuộc đột kích của quân đội, gia đình của ông này và cảnh sát cho biết.

Thawheedh Jamaath Quốc gia (NTJ) và Jamathei Millathu Ibrahim bị cấm hoạt động theo quyền hạn khẩn cấp của ông, Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết trong một thông cáo, gần một tuần sau vụ tấn công hôm Chủ nhật Phục sinh khiến hơn 250 người thiệt mạng.

Nhà chức trách không thể hành động sớm hơn để cấm hai nhóm ít được biết tới này vì luật pháp quy định họ phải đưa ra bằng chứng vững chắc chắn chống lại hai nhóm này, các quan chức cho biết.

Cảnh sát tin rằng nghi phạm chủ mưu các vụ đánh bom, Mohamed Hashim Mohamed Zahran, đã cầm đầu NTJ hoặc một nhóm tách ra từ đó. Có ít thông tin về Jamathei Millathu Ibrahim, nhóm mà các thành viên cũng được cho là đã đóng một vai trò trong các vụ đánh bom.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Gần 10.000 binh sĩ đã được điều động trên khắp hòn đảo để tiến hành lục soát và tăng cường an ninh kể từ các vụ đánh bom ở ba nhà thờ và bốn khách sạn, hầu hết là ở thủ đô Colombo.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ 100 người, bao gồm cả người nước ngoài từ Syria và Ai Cập, cảnh sát cho biết.

Một vụ đấu súng nổ ra vào tối thứ Sáu trong một cuộc đột kích vào một ngôi nhà an toàn ở Sainthamaruthu thuộc quận Ampara trên bờ biển phía đông của hòn đảo, giết chết ít nhất 15 người trong đó có ba người mặc áo cài chất nổ và sáu em nhỏ, một phát ngôn viên của quân đội cho biết.

Những người bị thương bao gồm vợ và một người con gái của Zahran, gia đình ông này nói với Reuters.

Nhà chức trách cho biết có thể có thêm các cuộc tấn công nữa nhắm vào các trung tâm tôn giáo. Vụ đánh bom vào Chủ nhật tuần trước phá vỡ sự yên ổn tương đối mà quốc gia với đa số dân theo Phật giáo này đã chứng kiến kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài 26 năm với những phần tử li khai sắc dân Tamil chiếm đa số kết thúc một thập niên trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG