Đường dẫn truy cập

Tại sao các cuộc chạm trán nguy hiểm Mỹ-Trung sẽ vẫn tiếp diễn?


Chiến hạm Trung Quốc cản đường khu trục hạm Mỹ USS Chung-Hoon tại Eo biển Đài Loan ngày 3/6/2023.
Chiến hạm Trung Quốc cản đường khu trục hạm Mỹ USS Chung-Hoon tại Eo biển Đài Loan ngày 3/6/2023.

Khi một tàu chiến Trung Quốc áp sát khu trục hạm Hoa Kỳ trong phạm vi gần 140m ở Eo biển Đài Loan hôm 3/6 và buộc tàu này phải giảm tốc độ, đây là lần thứ hai trong vòng vài ngày mà quân nhân Trung Quốc và Hoa Kỳ xuýt gặp một tai nạn lớn.

Cuối tháng trước, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc trước mũi một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ trên Biển Đông, khiến Hoa Kỳ chỉ trích.

Sau cuộc chạm trán tàu chiến hôm 3/6, Tòa Bạch Ốc cáo buộc Trung Quốc “ngày càng hung hăng”. Còn Trung Quốc thì nói hoạt động quân sự như vậy của Hoa Kỳ trong vùng biển quốc tế là “cố tình khiêu khích rủi ro.”

Đây là lý do tại sao những cuộc chạm trán cận kề giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tiếp tục.

Trung Quốc kháng cự

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã bắt tay vào điều mà các quan chức Hoa Kỳ nói là một trong những hoạt động xây dựng quân đội thời bình lớn nhất trong lịch sử.

Bắc Kinh đang sử dụng khả năng quân sự ngày càng tăng và sức mạnh kinh tế để đẩy lùi sự thống trị quân sự kéo dài hàng thập niên của Hoa Kỳ ở châu Á. Trung Quốc coi Hoa Kỳ là một bên ngoài can thiệp vào một khu vực mà tại đó Bắc Kinh tự xem mình là lực lượng gìn giữ hòa bình và ổn định.

Một nguồn gây căng thẳng đặc biệt là các cuộc tuần tra “tự do hàng hải”, trong đó Hoa Kỳ và các đồng minh của họ điều tàu hải quân đi qua Eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Hoa Kỳ nói các cuộc tuần tra như vậy bảo vệ quyền cho tất cả các quốc gia di chuyển trong vùng biển quốc tế.

Trung Quốc đã phàn nàn về các tàu và máy bay của Hoa Kỳ ở Eo biển Đài Loan và ở Biển Đông gần các đảo mà nước này kiểm soát, tuyên bố chủ quyền hoặc xây dựng và biến thành các cơ sở quân sự. Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) thường theo dõi các tàu của Hoa Kỳ.

Một số nhà phân tích cho rằng các chỉ huy quân sự Trung Quốc đã được khuyến khích hành động quyết đoán hơn trước các tàu và máy bay quân sự nước ngoài.

“Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy có thể là một sự khuyến khích chung, thậm chí có thể là kế hoạch khuyến khích các chỉ huy đơn vị tỏ ra hung hăng khi có cơ hội, điều này ở cấp độ đơn vị khuyến khích hành vi liều lĩnh hơn”, bà Jennifer Parker, một chuyên gia quốc phòng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, nói.

Các sự kiện khác gần đây ở Biển Đông đã chứng kiến một tàu Tuần duyên Trung Quốc chiếu “tia laser cấp độ quân sự” vào một tàu Philippines vào tháng Hai, và Việt Nam vào tháng trước đã yêu cầu Bắc Kinh rút các tàu khảo sát khỏi vùng biển của mình.

Trung Quốc nói cả hai vụ việc đều hợp pháp và bình thường.

Bộ quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về tố cáo họ đang khuyến khích hành vi hung hăng hơn.

Ông Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Hoa Kỳ, cho biết cách tiếp cận này của quân đội Trung Quốc làm tăng khả năng xảy ra va chạm, có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

Ông nói: “Theo quan điểm của tôi, đây là kịch bản số 1 dẫn đến chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

Trên đà dẫn đến va chạm?

Làm cho tình hình trở nên nguy hiểm hơn là những quan điểm hoàn toàn khác nhau của Hoa Kỳ và Trung Quốc về nguồn gốc của vấn đề. Hoa Kỳ coi Trung Quốc đang phá vỡ hiện trạng với các mối đe dọa chống lại Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là của mình, và các yêu sách lãnh thổ của họ đối với Biển Đông giàu tài nguyên.

Câu trả lời từ quan điểm của Hoa Kỳ là tiếp tục khẳng định quyền hàng hải và không lưu gần Trung Quốc.

Ông Tong Zhao, một học giả thỉnh giảng tại Trường Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Đại học Princeton, cho biết Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc coi những hành động đó của Hoa Kỳ là khiêu khích và tin rằng việc theo đuổi sự thống trị quân sự của Hoa Kỳ là nguyên nhân thực sự gây ra những nguy hiểm trong khu vực.

“Các quan chức Trung Quốc nhìn chung không thấy các hành vi của chính Trung Quốc góp phần gây ra rủi ro,” ông nói.

“Và do đó, lập luận của họ là Trung Quốc chỉ có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tăng cường các biện pháp quân sự để đối đầu với các hành vi gây hấn của Hoa Kỳ và khiến Hoa Kỳ thực sự cảm thấy lo ngại về các vụ việc. Và đó là lúc Hoa Kỳ cuối cùng sẽ có những biện pháp cần thiết để. giảm thiểu rủi ro”.

Không liên lạc

Thêm vào đó là một vấn đề khác: thiếu các kênh liên lạc đáng tin cậy giữa quân đội hai nước.

Quân đội Hoa Kỳ từ lâu đã thúc đẩy Trung Quốc mở các kênh liên lạc - cả ở cấp cao và cấp thấp hơn - để giảm thiểu nguy cơ tai nạn trở thành bùng phát quân sự.

Ngược lại, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chậm thiết lập các liên hệ quân sự và nhanh chóng cắt đứt chúng trong thời kỳ căng thẳng ngoại giao, các quan chức Mỹ nói.

Trung Quốc đã đình chỉ một số cuộc đối thoại quân sự cấp cao với Ngũ Giác Đài sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào mùa hè năm ngoái và từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ về một cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước sau vụ bắn rơi khinh khí cầu do thám Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ năm nay.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với Reuters rằng kể từ năm 2021, Trung Quốc đã từ chối hoặc không phản hồi hơn một chục yêu cầu đàm phán với Ngũ Giác Đài và gần mười yêu cầu tham gia ở cấp độ làm việc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời ngay các yêu cầu bình luận của Reuters.

Các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc cảnh giác với các cuộc đàm phán quân sự mà có thể giúp Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về các hoạt động của quân đội Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng muốn giữ cho các cuộc thảo luận Mỹ-Trung tập trung vào các vấn đề thương mại và kinh tế.

Tuy nhiên, những mối nguy hiểm không phải là giả thuyết.

Năm 2001, một máy bay do thám của Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam sau khi va chạm với một máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Một phi công Trung Quốc thiệt mạng và Bắc Kinh đã giam giữ phi hành đoàn gồm 24 thành viên Hoa Kỳ trong 11 ngày, chỉ thả họ sau khi Washington gửi thư nói rằng họ “rất tiếc.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG