Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ, Canada cho tàu đi qua Eo biển Đài Loan trong nhiệm vụ chung hiếm hoi


TƯ LIỆU - Khu trục hạm với phi đạn điều hướng USS Chung-Hoon của Mỹ đi qua Thái Bình Dương vào năm 2020. (AFP PHOTO / US Navy / Mass Communication Specialist 1st Class Devin M. Langer)
TƯ LIỆU - Khu trục hạm với phi đạn điều hướng USS Chung-Hoon của Mỹ đi qua Thái Bình Dương vào năm 2020. (AFP PHOTO / US Navy / Mass Communication Specialist 1st Class Devin M. Langer)

Một tàu chiến của Mỹ và một của Canada đã đi qua Eo biển Đài Loan hôm thứ Bảy, Hải quân Mỹ cho biết, trong một nhiệm vụ chung hiếm hoi trên tuyến đường thủy nhạy cảm vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington về đảo Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm có phi đạn điều hướng USS Chung-Hoon và HMCS Montreal của Canada đã thực hiện việc di chuyển "thông thường" qua eo biển này "qua các vùng biển nơi quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển cả được áp dụng theo luật pháp quốc tế."

“Việc tàu Chung-Hoon và Montreal cùng nhau đi qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” Hạm đội 7 nói trong một phát biểu.

Mặc dù các tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển này khoảng một lần mỗi tháng, việc họ làm như vậy với các đồng minh khác của Mỹ là điều bất thường.

Nhiệm vụ diễn ra khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực quan trọng tại Singapore.

Tại sự kiện đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chỉ trích Trung Quốc vì đã từ chối tổ chức các cuộc hội đàm về quân sự, khiến hai nước siêu cường lâm vào thế bế tắc về vấn đề Đài Loan và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Chưa có phản ứng ngay tức thì từ quân đội Trung Quốc về việc tàu chiến đi qua eo biển. Họ thường lên án việc này là một nỗ lực của Mỹ nhằm khuấy động căng thẳng.

Lần gần đây nhất mà tàu Mỹ và Canada được cho biết là đã đi qua eo biển hẹp này diễn ra vào tháng 9 năm ngoái.

Trung Quốc đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị trong nỗ lực buộc Đài Loan chấp nhận các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, điều mà chính phủ ở Đài Bắc cực lực bác bỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG