Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Mỹ-Trung nhiều khả năng sẽ phủ bóng đen lên hội nghị an ninh châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Nhật Bản, 1/6/2023, trước khi dự hội nghị Shangri-La ở Singapore.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Nhật Bản, 1/6/2023, trước khi dự hội nghị Shangri-La ở Singapore.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được dự báo sẽ phủ bóng đen lên hội nghị an ninh hàng đầu châu Á trong tuần này, vào lúc Trung Quốc đã từ chối thực hiện một cuộc gặp song phương giữa hai bộ trưởng quốc phòng của hai siêu cường.

Đối thoại Shangri-La, thu hút các quan chức quốc phòng hàng đầu, các sĩ quan quân đội cấp cao, các nhà ngoại giao, các nhà sản xuất vũ khí và các nhà phân tích an ninh từ khắp nơi trên thế giới, sẽ diễn ra từ ngày 2-4/6 ở Singapore.

Hơn 600 đại biểu từ 49 quốc gia sẽ tham dự hội nghị, được khai mạc với bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Giới phân tích cho rằng cuộc đối thoại này có tầm quan trọng vô giá vì có nhiều cuộc gặp quân sự song phương và đa phương được tổ chức bên lề các phiên họp toàn thể và có các bài phát biểu của các bộ trưởng quốc phòng.

Tuy nhiên, tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Hai 29/5.

Trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng các hoạt động giao lưu giữa quân đội hai nước luôn diễn ra nhưng Mỹ "hoàn toàn chịu trách nhiệm" về những khó khăn hiện tại.

“Một mặt, Mỹ luôn nói rằng họ muốn tăng cường liên lạc, nhưng mặt khác, họ phớt lờ những lo ngại của Trung Quốc và tạo ra những trở ngại không đáng có, làm xói mòn nghiêm trọng sự tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội hai nước”, người phát ngôn phát biểu nhưng không nói rõ những trở ngại đó là gì.

Nói ở Tokyo hôm thứ Năm 1/6, ông Austin gọi việc hai bên sẽ không gặp gỡ là điều đáng tiếc.

"Tôi hoan nghênh bất kỳ cơ hội nào để giao thiệp với ông Lý", ông Austin nói. "Tôi nghĩ các bộ quốc phòng nên nói chuyện với nhau thường xuyên hoặc nên có các kênh liên lạc mở".

Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine, căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan và các chương trình vũ khí của Triều Tiên cũng sẽ là những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của nhiều đại biểu tại hội nghị. Tuy nhiên, không có đại biểu nào của chính phủ Nga và Triều Tiên tham dự.

Các vấn đề quan trọng khác có khả năng sẽ được thảo luận bao gồm căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang có nhiều tranh chấp.

Các mối quan hệ an ninh đang phát triển của khối AUKUS (chương trình đối tác giúp thắt chặt mối quan hệ giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc), cũng như nhóm Bộ Tứ (gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc) cũng sẽ là chủ đề lớn, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc lo ngại rằng các nhóm này là một nỗ lực nhằm bao vây Trung Quốc.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG