Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ công bố video tàu chiến Trung Quốc ‘tương tác không an toàn’ gần Đài Loan


Một tàu chiến Trung Quốc cắt ngang phía trước một tàu khu trục của Hoa Kỳ USS Chung-Hoon ở Eo biển Đài Loan hôm 3/6/2023.
Một tàu chiến Trung Quốc cắt ngang phía trước một tàu khu trục của Hoa Kỳ USS Chung-Hoon ở Eo biển Đài Loan hôm 3/6/2023.

Hải quân Hoa Kỳ vừa công bố một video về điều mà họ gọi là “sự tương tác không an toàn” ở eo biển Đài Loan, trong đó một tàu chiến Trung Quốc cắt ngang phía trước một tàu khu trục của Hoa Kỳ trong tuyến đường thủy nhạy cảm, một sự cố rủi ro trong bối cảnh quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi, theo Reuters.

Cuộc chạm trán diễn ra khi cả hai nước đổ lỗi cho nhau về việc không tổ chức các cuộc đàm phán quân sự - với những bất đồng giữa hai bên về mọi thứ, từ thương mại và Đài Loan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga - và làm dấy lên nguy cơ về những cuộc đối đầu trong tương lai có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục USS Chung-Hoon; và tàu khu trục HSMC Montreal của Canada, đang tiến hành quá cảnh “thường lệ” qua eo biển hôm 3/6 thì tàu Trung Quốc cắt ngang phía trước tàu Mỹ, tiến vào trong phạm vi 137 mét.

Trong đoạn video do Hải quân Hoa Kỳ công bố vào tối ngày Chủ nhật (4/6), có thể thấy rõ ràng một tàu chiến Trung Quốc đang cắt ngang tàu Chung-Hoon trong vùng nước lặng. Tàu Chung-Hoon không thay đổi hướng đi.

Có thể nghe thấy một giọng nói bằng tiếng Anh, dường như gửi một thông điệp vô tuyến tới tàu Trung Quốc, cảnh báo “những nỗ lực hạn chế quyền tự do hàng hải”, mặc dù từ ngữ chính xác không rõ ràng do tiếng ồn của gió.

Trung Quốc không bình luận trực tiếp về sự chỉ trích của Hoa Kỳ đối với cuộc chạn trán này và Bộ Ngoại giao của họ cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận hôm 5/6.

Vào tối ngày 3/6, quân đội Trung Quốc khiển trách Hoa Kỳ và Canada vì đã “cố tình gây rủi ro” với chuyến đi chung hiếm hoi.

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping nói với Reuters rằng “sự ngăn chặn thẳng thừng” này là một minh chứng cho cả khả năng và “lòng can đảm” của hải quân Trung Quốc.

Ông Song nói: “Mỹ càng tăng cường khiêu khích thì các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn”.

Đó là cuộc chạm trán thứ hai như vậy trong những ngày gần đây.

Theo Hoa Kỳ, vào ngày 26/5, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc thực hiện một thao tác “gây hấn không cần thiết” gần một máy bay quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Đông trong không phận quốc tế.

Ông Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết: “Đối với tôi, có vẻ như Bắc Kinh đã chỉ thị cho các lực lượng của mình phản ứng quyết đoán hơn trước những gì mà họ tin là đang xâm phạm các lực lượng của Mỹ và đồng minh”.

Ông nói thêm: “Bằng cách đó, Trung Quốc chỉ làm tăng cơ hội tính toán sai lầm – cụ thể là các tàu hoặc máy bay vô tình va chạm – sau đó có thể dẫn đến xung đột vũ trang”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 4/6 gọi hành động này của Trung Quốc với tàu Mỹ và tàu Canada là “sự khiêu khích” và nói rằng trách nhiệm chung của các quốc gia tự do và dân chủ là duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển.

"Bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng và nguy hiểm sẽ không đóng góp cho an ninh khu vực”, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói trong một tuyên bố.

Bộ này kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền tự do hàng hải.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG