Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kiểm tra việc triệt thoái của binh sĩ Syria


Chính phủ Syria đã hứa ngưng mọi hành động quân sự trước ngày 10 tháng Tư.
Chính phủ Syria đã hứa ngưng mọi hành động quân sự trước ngày 10 tháng Tư.

Chính phủ Syria dường như đã tăng tốc các hành động đàn áp đối lập, trước thời hạn chót là ngày thứ Ba mà họ đã đồng ý để ngưng mọi hành động quân sự.

Các nhân vật tranh đấu cho biết ít nhất 56 người đã thiệt mạng ngày hôm nay trên khắp nước trong những vụ pháo kích của chính phủ và những vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh và phe nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng nhiều cái chết xảy ra sau khi quân đội phát động một cuộc tấn công vào thị trấn Latameh trong vùng Homs ở miền trung.

Trong khi đó, hàng ngàn người Syria mít tinh ở Damascus để mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Baath đương quyền. Nhiều người vẫy quốc kỳ Syria và hình của Tổng thống Bashar al-Assad. Truyền thông nhà nước Syria nói rằng những cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác.

Mặt khác, Đại sứ Hoa Kỳ ở Syria, ông Robert Ford, cho biết các binh sĩ Syria dường như đã rút khỏi một số thành phố và thị trấn trước thời hạn chót mồng 10 tháng Tư của một cuộc ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc điều giải. Tuy nhiên, Đại sứ Ford cũng nói rằng ở những địa điểm khác chính phủ dường như chỉ chuyển quân từ nơi này sang nơi khác, và tại một số địa điểm họ vẫn tiếp tục bố trí các đơn vị pháo binh gần những khu vực dân cư.

Thông báo của ông Ford trên trang Facebook của sứ quán có kèm theo những hình ảnh chụp từ vệ tinh trước và sau những vụ triệt thoái.

Chính phủ Syria hứa ngưng mọi hành động quân sự trước ngày 10 tháng Tư, theo qui định của thỏa thuận do đặc sứ Kofi Annan điều giải. Thỏa thuận này cũng qui định phe đối lập buông vũ khí trong vòng 48 giờ đồng hồ sau khi chính phủ thực thi cam kết của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG