Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ cương quyết đối với thời hạn ngưng bắn 12 tháng Tư


Đặc sứ Kofi Annan
Đặc sứ Kofi Annan

Hôm thứ Năm, Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Ả Rập, ông Kofi Annan nói trước 12 nước thành viên của Hội đồng Bảo An rằng ngày 12 tháng Tư vẫn là một thời hạn chót chắc chắn để phải chấm dứt tình trạng bạo động tại Syria. Nhưng ông cũng nói thêm là mặc dù chính phủ Syria đã cam kết ngưng các hành vi bạo động nhắm vào phe nổi dậy và các khu vực đông dân cư, con số thương vong và các vụ ngược đãi dân chúng “đáng báo động” vẫn cứ tiếp tục.

Ông Annan nói trước một buổi họp không chính thức của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng chính phủ Syria đã chấp thuận kế hoạch 6 điểm của ông, mà điểm quan trọng đầu tiên và trên hết là chấm dứt bạo động.

Ông thừa nhận là “mất kiên nhẫn” đối với những lời cam kết được đưa ra. Ông nói:

”Tất cả mọi điểm trong kế hoạch đều quan trọng. Rõ ràng là bạo động vẫn tiếp diễn, mức thương vong đáng báo động và những vụ hành hạ, ngược đãi dân vẫn tiếp tục được loan báo hàng ngày. Những hoạt động quân sự trong các khu cư trú của thường dân vẫn chưa ngưng."

Ông Annan, lên tiếng qua video truyền đi từ Geneve, nói chính phủ Syria đã thông báo cho ông rằng một phần binh sỹ của họ đã rút khỏi những điểm nóng là thị trấn Idlib, Zabanadi và Daraa. Nhưng đặc sứ này nói cần phải có những hành động khẩn cấp xa hơn thế nữa.

Chính phủ đã đồng ý ngưng tất cả mọi hành động quân sự hạn chót là 10 tháng Tư. Trong vòng 48 tiếng, sau khi chính phủ làm tròn lời hứa đó, phe chống đối sẽ phải buông vũ khí. Ông Annan kêu gọi tất cả mọi phía hãy ngưng tất cả mọi hình thức bạo động hạn chót là 6 giờ sáng, giờ thủ đô Damascus, vào thứ Năm, 12 tháng Tư.

Ông nói: ”Chúng ta phải ngưng mọi hoạt động của trực thăng, đại pháo, súng ống và ngưng tất cả mọi hình thức bạo động khác nữa, như hãm hiếp, phá hủy nhà cửa, buộc dân phải bỏ nhà đi nơi khác và những hành vi bạo ngược khác, kể cả những hành vi nhắm vào trẻ em. “

Sáng thứ Năm, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chấp thuận một Tuyên Ngôn của Chủ Tịch đoàn, theo đó hội đồng ủng hộ hạn chót 10 tháng Tư để quân chính phủ Syria rút khỏi các khu dân cư, sau đó phe chống đối ngưng các hành vi thù nghịch.

Cuộc ngưng bắn sẽ được một lực lượng nhỏ các nhân viên không vũ trang của Liên Hiệp Quốc theo dõi. Hội Đồng Bảo An cho hay sẽ sẵn sàng duyệt xét và cho phép đưa một phái bộ như vậy đến nơi nếu tình hình cho phép.

Ông Annan xác nhận rằng một nhóm kỹ thuật với một số ít người thuộc phân bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã đến Damascus để thảo luận về những chuẩn bị. Ông cho biết tiếp:

”Điều chúng ta cần ở tại chỗ là sự hiện điện của một nhóm nhỏ, với di động tính nhậm lẹ của Liên Hiệp Quốc. Nhóm này cần phải được bố trí thật nhanh với một quyền hạn rộng lớn và uyển chuyển.”

Giới ngoại giao cho biết nhóm này qui tụ từ 200 đến 250 nhân viên theo dõi, có lẽ được rút từ các phái bộ gìn giữ hòa bình tại Li Băng và cao nguyên Golan gần đó.

Ông Annan thận trọng lưu ý rằng ngưng bạo động chỉ mới là bước đầu, và phải mau chóng có một cuộc đối thoại chính trị rộng lớn, qui tụ mọi thành phần, đi tiếp theo sau.

Điểm lại từng tháng cuộc nổi dậy ở Syria:

Tháng 3 năm 2011: Các cuộc biểu tình đầu tiên bùng nổ, hàng chục người thiệt mạng. Chính phủ loan báo cải cách, sau đó từ chức.

Tháng 4 năm 2011: Các cuộc biểu tình gia tăng. Lực lượng an ninh giết chết 100 người biểu tình. Tổng thống loan báo tân chính phủ.

Tháng 5 năm 2011: Liên Hiệp Quốc ước tính có tới 850 người bị thiệt mạng trong lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ lan tràn. Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài đối với các lãnh đạo hàng đầu.

Tháng 6 năm 2011: Phản ứng lan rộng. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ước tính số người chết lên tới 1.000 người.

Tháng 7 năm 2011: Hơn một triệu người xuống đường tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ. Hơn 100 người bị giết chết trong cuộc tấn công của lực lượng Syria ở Hama.

Tháng 8 năm 2011: Ả Rập Sê-út, Kuwait và Bahrain triệu hồi đại sứ về nước. Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, áp đặt các biện pháp chế tài kinh tế.

Tháng 9 năm 2011: Liên hiệp Âu châu cấm nhập khẩu dầu của Syria.

Tháng 10 năm 2011: Nga, Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết lên án Syria của Liên Hiệp Quốc.

Tháng 11 năm 2011: Liên đoàn Ả Rập đình chỉ qui chế thành viên của Syria. Các binh sĩ đào ngũ của Quân đội Tự do Syria thực hiện các cuộc tấn công.

Tháng 12 năm 2011: Các vụ pháo kích ở Homs nâng tổng số người chết lên 5.000 người. Bạo động tiến tới thủ đô.

Tháng 1 năm 2012: Chính phủ trả tự do cho 5.000 tù nhân. Số người chết vượt quá 7.000 người.

Tháng 2 năm 2012: Gần 90% cử chi ủng hộ hiến pháp do chính phủ bảo trợ. Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết thứ hai của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ đàn áp.

Tháng 3 năm 2012: Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đàm phán ở Syria. Ba thành viên cấp cao của Hội đồng Quốc gia Syria từ chức. Liên Hiệp Quốc cho biết số người chết vượt quá 9.000 người. Syria đồng ý về kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Tháng 4 năm 2012: Các nước phương Tây và Ả Rập tổ chức cuộc họp “Những người bạn của Syria”, cảnh báo Syria sẽ bị phán xét qua hành động chứ không phải lời hứa. Ông Annan nói rằng Syria đồng ý thực thi thỏa thuận ngưng bán trước ngày 10/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG