Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan: Syria sẽ ngưng bắn vào ngày 12 tháng 4


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói các thành phố, thị trấn và làng mạc của Syria đã trở thành những bãi chiến trường.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói các thành phố, thị trấn và làng mạc của Syria đã trở thành những bãi chiến trường.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nói một cuộc ngưng bắn tại Syria sẽ có hiệu lực vào ngày 12 tháng 4 nhưng ông công nhận là tiến bộ chậm chạp trong việc chấm dứt bạo động vì chính phủ đàn áp các người bất đồng chính kiến.

Trong một diễn văn trực tuyến gởi đến Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm, ông Annan thúc đẩy chính phủ Syria tuân thủ các điều khoản của kế hoạch hòa bình 6 điểm ông đưa ra với Syria vào tháng Ba vừa qua.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi Damacus “thi hành khẩn cấp và rõ rệt” những cam kết của Syria bao gồm tuân thủ hạn chót là ngày 10 tháng Tư, rút tất cả các lực lượng chính phủ ra khỏi những khu vực thành thị.

Một toán gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã đến Syria để bắt đầu các công việc nền tảng cho sứ mệnh giám sát của lực lượng gìn giữ hòa bình. Toán này do Tư lệnh quân đội Na Uy Robert Mood đã có mặt tại Damacus hôm thứ Năm.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết pháo kích và giao tranh dữ đội xảy ra hôm thứ Năm tại Douma, ngoại ô Damacus cũng như tại tỉnh Idlib và vùng Homs ở miền trung. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói với Đài VOA là có 43 người thiệt mạng hôm thứ Năm, hầu hết là thường dân.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với Đại Hội Đồng là người dân Syria “là nạn nhân của những vụ bạo hành kinh khiếp.” Ông nói “Các thành phố, thị trấn và làng mạc đã trở nên những bãi chiến trường.”

Ông Annan nói Syria đã bắt đầu rút binh sĩ khỏi 3 khu vực của nước này trong khuôn khổ một kế hoạch ngưng bắn đã được thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG