Đường dẫn truy cập

Giao tranh bùng nổ tại Syria bất chấp kế hoạch hòa bình do LHQ hậu thuẫn


Một chiến binh của Đạo quân Syria Tự do ngồi cạnh huyệt của một đồng đội trong lễ mai táng 4 người bị thiệt mạng do cuộc đột kích của lực lượng chính phủ ở ngoại ô thủ đô Damascus, Syria
Một chiến binh của Đạo quân Syria Tự do ngồi cạnh huyệt của một đồng đội trong lễ mai táng 4 người bị thiệt mạng do cuộc đột kích của lực lượng chính phủ ở ngoại ô thủ đô Damascus, Syria

Các nhóm đối lập Syria báo cáo bạo động lại xảy ra tại nhiều khu vực trong nước trong ngày hôm nay, chưa đầy một tuần lễ trước khi một thỏa thuận ngưng bắn được Liên hiệp quốc hậu thuẫn có hiệu lực.

Đài Quan Sát Nhân quyền Syria, có trụ sở ở Anh quốc, nói với Đài VOA rằng các binh sĩ chính phủ đã giao chiến với các lực lượng nổi dậy tại nhiều khu ngoại ô của thủ đô Damascus.

Theo nguồn tin này có 3 thành viên của quân đội Syria bị giết chết. Các vụ đụng độ cũng bùng nổ tại khu vực Homs.

Những người chống đối Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình tại nhiều khu vực tại Syria.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng cuộc tranh chấp tại Syria đang leo thang, và các cuộc tấn công do các lực lượng chính phủ thực hiện tấn công vào các khu vực thường dân, không có dấu hiệu gì là đang chậm lại, bất chấp những lời trấn an rằng Damascus đã khởi sự triệt thoái binh sĩ ra khỏi nhiều thành phố lớn.

Ông Ban nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng “các thành phố, thị trấn, và làng mạc của Syria đã biến thành những bãi chiến trường.” Ông Ban kêu gọi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hãy chứng tỏ tài “lãnh đạo và viễn kiến” của ông, và giữ cam kết của ông sẽ chấm dứt bạo động trước ngày 10 tháng Tư.

Tổng Thống Assad đã đồng ý với kế hoạch hòa bình được Liên hiệp quốc hậu thuẫn hôm 25 tháng Ba, tuy nhiên qua nối kết video từ Genève hôm qua, đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan nói rằng chính phủ Syria không đạt được mấy tiến bộ trong việc chấm dứt chiến dịch đàn áp nhắm vào giới bất đồng đã kéo dài 1 năm nay.

Các giới chức Syria quy lỗi phần lớn các vụ bạo động cho thành phần mà họ gọi là “khủng bố”, và nói rằng thành phần này được sự hậu thuẫn của các nước Ả Rập và Tây phương.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria hôm nay tường trình rằng các hành động khủng bố đã gia tăng sau khi Damascus đạt được thỏa thuận về kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG