Đường dẫn truy cập

Syria: Giải pháp ngoại giao bấp bênh, tấn công tiếp diễn


Phát ngôn viên của Syria Jihad Makdissi nói lực lượng chính phủ sẽ tuân thủ lịnh ngưng bắn với điều kiện họ nhận được cam kết bằng văn bản của phe chống đối sẽ hạ vũ khí
Phát ngôn viên của Syria Jihad Makdissi nói lực lượng chính phủ sẽ tuân thủ lịnh ngưng bắn với điều kiện họ nhận được cam kết bằng văn bản của phe chống đối sẽ hạ vũ khí

Triển vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Syria hôm thứ Hai đã mờ nhạt, sau khi lực lượng chính phủ tiếp tục tấn công nhiều nơi trong nước. Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay quân Syria đã bắn qua biên giới vào một trại tỵ nạn làm bị thương ít nhất 5 người, vào hôm thứ Hai, một ngày trước khi cuộc ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc trung gian dự kiến có hiệu lực.

Các nhân chứng cho hay hôm thứ Hai, lực lượng chính phủ Syria nã nhiều loạt súng cối và súng tự động vào một trại tỵ nạn bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, gây một số thương vong.

Xe tăng và trực thăng còn tấn công Tell Rifaat, gần Aleppo, trong lúc pháo binh chính phủ nã trọng pháo vào nhiều nơi tại Homs, Hama, Dara'a và Deir ez Zor.

Tin cho hay quân chính phủ Syria đã chiếm được Kafr Sousa, ngoại ô của Damascus trong đêm, và bắt giữ nhiều người. Hàng chục ngàn người đã bị bắt trên khắp nước kể từ khi cuộc nổi dậy của dân chúng bắt đầu cách đây hơn một năm.

Hôm Chủ nhật, ông Jihad Makdissi, phát ngôn viên của Syria tuyên bố lực lượng chính phủ sẽ tuân thủ lịnh ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập, vào thứ Ba, nhưng chỉ với điều kiện họ nhận được cam kết bằng văn bản của phe chống đối sẽ hạ vũ khí.

Một phát ngôn nhân của lực lượng Quân đội Syria Tự do, chỉ huy trưởng Qassem Saad Eddin, đã đưa ra một thông cáo bằng video, nói rằng bộ Chỉ huy Quân đội Syria Tự do bên trong Syria sẽ tôn trọng kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan, đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả rập, kêu gọi các bên ngừng chiến.

Ông nhấn mạnh là Quân đội Syria Tự do, gọi tắt là FSA, sẽ bắt đầu chấp hành lịnh ngưng bắn vào sáng thứ Ba, nếu đổi lại quân chính phủ cũng hành động như vậy.

Ông Khattar Abou Diab, hiện đang giảng dạy khoa chính trị tại trường Đại học Paris, nói rằng chính phủ Syria đang làm mọi điều có thể làm để nhạo báng các sáng kiến hòa bình do cộng đồng quốc tế đề xuất.

Ông nói rằng Syria xem thường luật quốc tế khi tiếp tục các cuộc tấn công.

Đài truyền hình nhà nước Syria loan tin Ngoại trưởng Walid al-Moallem sẽ viếng thăm Moscow trong 24 giờ sắp tới để bàn thảo về tình hình an ninh bên trong nước ông.

Ngoài ra, ông Annan sẽ tới thăm một trong những trại tỵ nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đi Tehran vào thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG