Đường dẫn truy cập

Liên Đoàn Ả Rập xét tới hành động về Syria, al-Qaida ủng hộ đối lập Syria


Hình ảnh từ 1 video nghiệp dư cho thấy khói bốc lên ở khu vực Baba Amr thuộc Homs, Syria, 12/2/2012
Hình ảnh từ 1 video nghiệp dư cho thấy khói bốc lên ở khu vực Baba Amr thuộc Homs, Syria, 12/2/2012

Các nước thành viên trong Liên Đoàn Ả Rập đang xem xét bước đi kế tiếp đối với Syria, kể cả chuyện có thể thành lập một liên minh gìn giữ hòa bình hỗn hợp với Liên Hiệp Quốc. Từ Cairo, thông tín viên Elizabeth Arrott gửi về bài tường trình.

Các bộ trưởng thuộc Liên Đoàn Ả Rập đã họp trọn ngày Chủ nhật, để chỉnh đốn lại sau khi một kế hoạch của Liên Đoàn bị Nga và Trung Quốc phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Một sơ thảo nghị quyết hiện đang được luân lưu đề nghị thành lập một lực lượng hỗn hợp gìn giữ hòa bình để giúp chấm dứt vụ bạo động đã làm rung chuyển Syria từ gần một năm nay.

Đề nghị này sẽ gia tăng đáng kể mức độ can thiệp vào cuộc xung đột, nhưng không rõ ý kiến này sẽ đi được xa đến đâu. Các nước đồng minh của Syria tại Hội Đồng Bảo An vẫn nhất quyết bác bỏ những đề nghị còn ôn hòa hơn thế.

Các bộ trưởng thuộc khối Ả Rập cũng xét đến việc có nên đề nghị Liên Hiệp Quốc cử một đặc sứ đến Damascus, và rằng có nên củng cố nhiều biện pháp chế tài của quốc tế hay không.

Tunisia loan báo sẽ chủ trì cuộc họp đầu tiên của tổ chức Bạn của Syria, một nhóm các quốc gia Ả Rập và châu Âu cộng thêm Hoa Kỳ, được thành lập để qua mặt phe chống đối trong Hội Đồng Bảo An.

Các thành viên Liên Đoàn Ả Rập cũng thảo luận về việc công nhận rộng rãi hơn Hội Đồng Quốc Gia Syria đối lập như một chính phủ thay thế cho Tổng thống Bashar al-Assad. Những dự tính này đang được Ả Rập Saudi, Qatar và những nước thành viên khác trong Hội Đồng Hợp Tác vùng Vịnh dẫn đầu. Đây là những thành phần đã tham dự một cuộc họp vào sáng Chủ nhật tại Cairo.

Ở bên ngoài trụ sở của Liên Đoàn Ả Rập tại Cairo, những người biểu tình tiếp tục đòi Liên minh phải hành động mạnh.

Về việc công nhận Hội Đồng Quốc Gia Syria, người tham gia biểu tình, anh Ahmed Ouf hy vọng đây sẽ là một khởi đầu của một tiến trình chứng tỏ đã đạt được thành công ở những nơi khác trong khu vực. Anh nói: "Chúng ta phải bắt đầu theo chân Libya. Nhân dân Libya được Qatar, được Liên Hiệp Quốc ủng hộ. Chúng ta cần có những binh sỹ rời bỏ hàng ngũ của Bashar al-Assad và thành lập lực lượng Quân Đội Tự Do. Họ cần phải từ bỏ chính phủ để quay sang ủng hộ cho nhân dân."

Nhưng người dân Syria thì lại hết sức chia rẽ, với một số người chống đối chính phủ trong nước nghi ngờ Hội Đồng Quốc Gia Syria có trụ sở ở nước ngoài, và về mặt quân sự mối chia rẽ càng gia tăng giữa Quân Đội Tự Do Syria nổi dậy với các phe dân quân ở địa phương.

Gần một năm sau vụ nổi dậy và hàng ngàn thường dân và lực lượng an ninh thiệt mạng, hôm Chủ nhật, tình hình bạo động vẫn tiếp diễn với lực lượng chính phủ tấn công như vũ bão vào các khu dân cư của điểm nóng hiện này là thành phố Homs ở miền trung nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG