Đường dẫn truy cập

Al-Qaida ủng hộ cuộc nổi dậy tại Syria


Ayman al-Zawahiri lên nắm quyền chỉ huy al-Qaida sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ hạ sát
Ayman al-Zawahiri lên nắm quyền chỉ huy al-Qaida sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ hạ sát

Người lãnh đạo al-Qaida đã lên tiếng ủng hộ cho cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad và kêu gọi người Hồi giáo từ các quốc gia láng giềng hãy tiếp tay giúp cho quân nổi dậy chống chính phủ Syria.

Trong một băng video được đưa lên một trang web của Hồi giáo, ông Ayman al-Zawahri hối thúc những người Hồi giáo ở Iraq, Jordanie, Li Băng và Thổ Nhĩ Kỳ hãy cùng với phe nổi dậy chống lại chế độ mà ông gọi là độc hại, thối nát của ông Assad. Ông ta cũng kêu gọi nhân dân Syria chớ lệ thuộc vào phương Tây hay các chính phủ Ả Rập.

Các giới chức Iraq nói tin tình báo trong 4 tháng qua cho thấy một luồng sóng những chiến binh có liên hệ với al-Qaida cũng như vũ khí cho phe chống ông Assad, từ miền bắc Iraq, được đổ vào Syria.

Lời nhận định của ông Zawahri được đưa ra một ngày sau khi 2 vụ đánh bom xe tự sát tấn công vào các cơ sở an ninh tại Aleppo, một thành phố ở Syria trước đó vẫn tương đối bình an trong suốt khoảng thời gian tính từ khi vụ nổi dậy bắt đầu.

Trong lúc không phe nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm, những vụ tấn công bằng xe bom là một chỉ dấu đặc biệt của al-Qaida.

Cũng hôm thứ Bảy, một tuớng lãnh kiêm bác sỹ quân y Syria đã bị ám sát ở bên ngoài tư gia của ông tại Damascus. Chuẩn tướng Issa Kholi được biết là một trong những sỹ quan cao cấp nhất đã bị hạ sát trong cuộc xung đột kéo dài 11 tháng nay.

Ám sát vẫn là một yếu tố thông thường trong cuộc xung đột tại Syria, với bên nọ tố cáo bên kia tấn công thường dân. Một phát ngôn viên cho quân nổi dậy thuộc Quân Đội Tự do Syria đã phủ nhận cáo buộc cho là quân nổi dậy đã liên can tới vụ hạ sát tướng lãnh này.

Tình hình rối loạn tại Syria bắt đầu bằng các cuộc biểu tình phản đối chống lại quyền cai trị của ông Assad, nhưng càng ngày cuộc nổi dậy càng bị quân sự hóa khi những quân nhân bỏ ngũ và người phản kháng cầm súng chống lại chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG