Đường dẫn truy cập

Thành phố Homs bị pháo kích ác liệt


Các thành viên nhóm nổi dậy tập sử dụng võ khí trong vùng ngoại ô của Idlib, Syria trong khi lực lượng chính phủ lại mở cuộc tấn công thành phố nổi dậy Homs
Các thành viên nhóm nổi dậy tập sử dụng võ khí trong vùng ngoại ô của Idlib, Syria trong khi lực lượng chính phủ lại mở cuộc tấn công thành phố nổi dậy Homs

Các lực lượng Syria đã tiếp tục các cuộc tấn công nhắm vào thành phố điểm nóng Homs trong một vụ tấn công mà các nhà hoạt động nói rằng là vụ pháo kích ác liệt nhất trong nhiều ngày qua, sau khi người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp diễn có thể lên tới mức “tội ác chống lại loài người.”

Tổ chức đối lập mang tên Ủy ban Điều phối Địa phương ngày hôm nay mô tả Homs đang bị “tấn công tàn bạo.” Những người được chứng kiến tại chỗ cho hay thức ăn và nhiên liệu đang cạn dần và phần lớn các cửa hàng đều đóng cửa vì các trận đạn pháo và rocket không ngớt đã khiến người dân không thể ra khỏi nhà.

Vụ tấn công đặc biệt nhắm vào quận Baba Amr do phe nổi dậy Hồi giáo Sunni nắm giữ, một khu vực tại tâm điểm của cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài 11 tháng.

Các đoạn video trên mạng Internet cho thấy khói đen và lửa bốc lên khi các quả đạn pháo bắn trúng các tòa nhà. Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng tại Homs kể từ khi chính phủ bắt đầu tấn công các quận của phe nổi dậy.

Cao ủy viên Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói rằng việc Hội đồng Bảo an không thể hành động đã “khuyến khích” chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành một cuộc tấn công tổng lực. Các giới chức Syria đã qui trách nhiệm cho “các tay khủng bố vũ trang” về vụ nổi dậy chống lại ông Assad.

Truyền hình nhà nước Syria ngày hôm nay bác bỏ tuyên bố của bà Pillay nói rằng vụ đàn áp này tương đương với tội ác chống lại loài người.

Trong khi đó Thủ tướng Trung Quốc Ôn gia Bảo nói “Trung Quốc không bênh vực cho bất cứ phe phái nào, kể cả chính phủ Syria.” Ông nói với giới lãnh đạo của Liên Hiệp châu Âu, tại Bắc Kinh hôm thứ Ba rằng nhân dân Syria phải tự định đoạt lấy tương lai của họ.

Trung Quốc và Nga đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc do phương Tây và Ả rập hậu thuẫn kêu gọi ông Assad từ chức và cho phép thành lập một chính phủ đoàn kết để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG