Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc: Bất đồng về ngoại giao khiến Syria mạnh tay đàn áp đối lập


Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc đã qui lỗi cho sự bất đồng trong Hội Đồng Bảo An đã khiến cho Syria gia tăng tấn công vào các cứ điểm của phe chống đối, trong lúc các lực lượng chính phủ mở lại những vụ đàn áp tại thành phố Homs, trung tâm biểu tình phản đối và ở các thành phố khác.

Cao ủy Nhân quyền, bà Navi Pillay hôm thứ Hai nói trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng tầm vóc của những hành động đàn áp của chính phủ Damascus cho thấy tội ác chống nhân loại đã diễn ra kể từ tháng Ba năm ngoái và vẫn tiếp tục.

Bà nói có những báo cáo đáng tin cậy cho thấy quân đội Syria đã pháo kích vào các khu đông dân cư tại Homs trong hành động ”dường như là tấn công bừa bãi vào những khu cư trú của thường dân.”

Bà Pillay cũng nói việc Hội Đồng Bảo An thất bại không đồng ý được về một hành động tập thể cương quyết dường như đã ”khiến cho chính phủ Syria mạnh bạo hơn để tung ra một cuộc tấn công dốc toàn lực trong ý đồ dẹp tan phe bất đồng chính kiến bằng lực lượng áp đảo.”

Những nhà hoạt động tranh đấu cho hay đạn pháo đã bắn trúng hai khu dân cư của Hồi giáo Sunni ở Homs đã đi tiên phong trong cuộc nổi dậy kéo dài 11 tháng chống Tổng thống Bashar al- Assad.

Hàng trăm người được biết đã bị hạ sát trong thành phố này kể từ ngày 4 tháng Hai khi chính phủ bắt đầu pháo kích vào những khu hầu hết do phe chống đối cư trú.

Những nhóm đối lập cũng cho biết về những vụ đụng độ giữa lực lượng binh sỹ ủng hộ ông Assad và những quân nhân bỏ ngũ tại thành phố Hama ở miền trung và tỉnh Daraa ở miền nam.

Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền trụ sở tại Anh Quốc cho hay hôm thứ hai các chiến binh nối dậy đã đẩy lui một toan tính của chính phủ tấn công ào ạt vào Rastan. Họ đã hạ sát 3 binh sỹ chính phủ và phá hủy một xe thiết giáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG