Đường dẫn truy cập

Chữ Thập Đỏ sẽ thăm thêm tù nhân ở Syria


Ông Jakob Kellenberger, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ, nói chuyện với các nhà báo về chuyến đi thăm Syria tại một cuộc họp báo ở Geneve, Thụy Sĩ hôm 6/9/11
Ông Jakob Kellenberger, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ, nói chuyện với các nhà báo về chuyến đi thăm Syria tại một cuộc họp báo ở Geneve, Thụy Sĩ hôm 6/9/11

Tổ chức Chữ Thập Đỏ Quốc Tế ICRC nói rằng nhà chức trách Syria đã đồng ý để nhân viên ICRC được tiếp cận rộng rãi hơn với những người bị giam giữa lúc chính phủ vẫn đàn áp phe bất đồng chính kiến. Sự thỏa thuận này là một trong nhiều thỏa thuận mà Chủ tịch Chữ Thập Đỏ đã thành đạt được trong chuyến đi Syria kéo dài 2 ngày. Ông đã họp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các giới chức cao cấp khác.

Nhà chức trách Syria đã bắt giữ hàng ngàn người phản đối quyền cai trị của Tổng thống Assad. Tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế loan tin ít nhất 88 người đã chết trong lúc bị giam giữ kể từ khi vụ nổi dậy chống chính phủ bắt đầu hồi tháng Ba.

Chữ Thập Đỏ vẫn cố gắng tìm cách đến thăm những nhà tù từ nhiều tháng nay để xem xét tình hình và cách đối xử với các tù nhân. Cuối cùng Chủ tịch ICRC ông Jakob Kellenberger đã thành công trong việc thuyết phục Tổng thống Syria cho phép Chữ Thập Đỏ đến thăm nhà tù.

Một phát ngôn viên Chữ Thập Đỏ, ông Hicham Hassan, nói với đài VOA rằng lần thăm đầu tiên có ý nghĩa và rằng tổ chức Chữ Thập Đỏ đã nhận được những lời hứa hẹn để nhân viên Chữ Thập Đỏ thực hiện nhiều chuyến viếng thăm khác nữa.

Ông Hassan cho biết tiếp: “Những gì đã được thảo luận với nhà chức trách Syria, cho dù là giữa Chủ tịch của chúng tôi với Tổng thống Bashar al-Assad hay trước đó qua phái đoàn đại diện của chúng tôi, là Chữ Thập Đỏ sẽ được đến tất cả những nơi giam giữ thuộc Bộ Nội vụ.”

Đại diện của ICRC đã đến thăm nhà tù Trung ương Damascus, tại Adra, một khu ngoại ô của thủ đô, hôm Chủ nhật.

Họ hy vọng sẽ được đến thăm nhiều nhà tù khác nữa, kể cả những nhà tù đặt dưới quyền kiểm soát của nhiều phân bộ khác nhau của chính phủ, như Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng.

Ông Hassan cho hay mục đích của ICRC là có thể đến thăm tất cả mọi tù nhân ở tất cả mọi nhà tù trên khắp nước.

Khi có mặt tại Syria, ông Kellenberger đã đề cập đến một số những vấn đề nhân đạo với tổng thống Syria. Ông nói một mối quan ngại chính là bảo đảm rằng những người bị thương và những người đau yếu phải được chăm sóc y tế. Ông cho biết đã nói rõ với tổng thống Asaad về việc phải thực hiện biện pháp cụ thể để bảo đảm mọi người cần được chữa trị đều được chăm sóc.

Ông nói: "Và một chuyện liên quan đến vấn đề này nữa mà tôi nêu lên là thực sự bảo vệ cho các nhóm y tế. Tôi đã nhấn mạnh rõ là các nhóm làm công tác y tế phải thực sự được tôn trọng. Và không phải chỉ những người thi hành công việc chăm sóc y tế phải được tôn trọng mà còn phải để cho họ ở trong vị thế có thể thi hành công việc mà không phải sợ hãi.”

Ông Kellengerger cho hay chính quyền Syria cũng đã đồng ý để cho ICRC được đến nhiều nơi bị ảnh hưởng của bạo động nhanh hơn để tổ chức này có thể cung cấp những trợ giúp và bảo vệ cho người dân bị mắc kẹt trong những vụ đụng độ chết người.

Ông cho biết sẽ theo dõi sát những diễn biến để bảo đảm rằng chính quyền Syria giữ lời hứa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG