Đường dẫn truy cập

Syria chuẩn bị đối phó với biểu tình chống chính phủ trên khắp nước


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng việc sử dụng vũ lực vô lý của chính phủ Syria và sự tổn thất nhân mạng cao là điều không thể chấp nhận được
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng việc sử dụng vũ lực vô lý của chính phủ Syria và sự tổn thất nhân mạng cao là điều không thể chấp nhận được

Syria chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp cả nước ngày hôm nay, trong khi Nga tỏ ý cho thấy họ có thể sẵn sàng xem xét một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm gửi một “thông điệp mạnh mẽ” tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hãng thông tấn Pháp trích lời các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng lực lượng an ninh tại một chốt kiểm soát ở một ngôi làng thuộc tây bắc đã bắn chết một thiếu niên ngày hôm nay.

Hãng thông tấn này cho hay vụ việc xảy ra khi người biểu tình chuẩn bị tuần hành sau các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tỏ dấu cho thấy Moscow có thể sẽ mở ngỏ khả năng đồng ý với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc để gửi tới ông Assad một “thông điệp mạnh mẽ”, nhưng với điều kiện nghị quyết đó cũng đề cập đến những người biểu tình chống chính phủ.

Phát biểu trên kênh truyền hình Euronews ngày hôm qua, ông Medvedev nói rằng “việc sử dụng vũ lực vô lý” của chính phủ Syria và “sự tổn thất nhân mạng cao” là điều không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan ngại về hành động của những người biểu tình chống ông Assad và nói rằng một số người trong số họ nên bị coi là “những phần tử khủng bố.”

Nga đã phản đối nỗ lực của các chính phủ phương Tây nhằm thông qua một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhắm vào ông Assad, thay vì thế họ muốn đưa ra bản thảo riêng của mình trong đó hối thúc Syria thực hiện các cải cách dân chủ.

Hôm nay, lãnh đạo đối lập Syria Ammar Qurabi đã bày tỏ sự thất vọng vì Nga tỏ ra không mấy ủng hộ nghị quyết. Ông Qurabi nói rằng ông hy vọng Nga sẽ đóng một “vai trò chủ động và tích cực hơn trong việc điều tiết tình hình chính trị tại Syria.”

Ông Qurabi và một phái đoàn các nhà lãnh đạo Syria đang ở thăm Moscow ngày hôm nay để làm việc với đặc sứ Nga Mikhail Margelov. Ông Margelov dự định sẽ gặp một phụ tá của ông Assad vào thứ Hai.

Trong khi đó, chiến dịch trấn áp của Syria nhắm vào người biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn ngày hôm qua khi binh sĩ bố ráp một khu dân cư tại làng Ibleen ở tây bắc, giết chết ba binh sĩ đào ngũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG