Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập đến Syria để thảo luận với TT Assad


Ông Nabil A. Elaraby, Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập
Ông Nabil A. Elaraby, Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập

Syria cho biết Tổng thống Bashar al-Assad và người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập đã đồng ý với nhau về một số “bước tiến thực tế” để gia tăng tốc độ cải cách ở Damascus trong cuộc thảo luận ngày hôm nay.

Hãng tin SANA của nhà nước cũng nói rằng ông Nabil Elaraby bác bỏ “sự can thiệp của nước ngoài” vào vụ rối loạn chính trị ở Syria.

Cuộc họp này diễn ra khoảng 2 tuần sau khi Liên đoàn Ả Rập, mà Syria là một thành viên, hối thúc ông Assad ngưng chỉ vụ trấn áp đầy bạo lực nhắm vào giới bất đồng. Tuy nhiên, giới hữu trách Syria bác bỏ thông cáo của Liên đoàn này đòi chấm dứt bạo động.

Trong khi đó, các nhân vật tranh đấu cho hay hôm nay các lực lượng Syria đã giết chết ít nhất 6 người trong vụ đàn áp của chính phủ. Họ nói rằng 5 người thiệt mạng tại thành phố điểm nóng Homs ở miền trung và một người bị giết chết ở tỉnh Idlib ở miền bắc.

Các nhà tranh đấu cũng cho biết lực lượng chính phủ đã giết chết nhiều người ngày hôm qua trong lúc hàng vạn người biểu tình đòi ông Assad từ chức.

Liên hiệp quốc ước tính ít nhất 2.200 người thiệt mạng kể từ khi chính phủ Syria bắt đầu đàn áp giới bất đồng hồi tháng 3.


Chính phủ Syria đổ lỗi cho “các băng đảng vũ trang” và “những phần tử khủng bố” gây ra phần lớn những vụ bạo động từ khi người biểu tình bắt đầu đòi Tổng thống Assad từ chức.

Trong khi đó áp lực quốc tế đối với ông Assad tiếp tục gia tăng. Hôm qua, các nhà ngoại giao Liên hiệp Âu châu cho biết liên hiệp này sắp đạt được thỏa thuận về những biện pháp chế tài mới để cấm đầu tư thêm vào khu vực năng lượng của Syria. Một tuần trước đây, Liên hiệp Âu châu loan báo các biện pháp chế tài kinh tế bao gồm lệnh cấm vận dầu lửa.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tỏ ý cho thấy Moscow sẵn sàng xét tới một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm đưa ra “một thông điệp mạnh mẽ” cho ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG