Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Syria chiến đấu với quân nổi dậy gần trung tâm Damascus


Nhà trong khu Mazzeh bị hư hại sau vụ chạm súng giữa nhóm nổi dậy và lực lượng an ninh hôm 19/3/12
Nhà trong khu Mazzeh bị hư hại sau vụ chạm súng giữa nhóm nổi dậy và lực lượng an ninh hôm 19/3/12

Quân nổi dậy Syria đã thực hiện được một vụ xâm nhập hiếm hoi vào một khu vực sang trọng của thủ đô Damascus, gây ra cuộc chạm súng chết người với lực lượng ủng hộ Tổng Thống Bashar al-Assad.

Thông tấn xã SANA, do nhà nước quản lý cho biết, có hai người thuộc lực lượng nổi dậy và một nhân viên an ninh thiệt mạng trong cuộc giao tranh trước lúc rạng sáng, gây sợ hãi cho cư dân trong khu vực Mazzeh.

Khu vực này là nơi tọa lạc các đại sứ quán nước ngoài và nơi cư ngụ của các giới chức cao cấp trong chính phủ Syria. Đây là cuộc giao tranh gần trung tâm thành phố Damascus trong cuộc nổi dậy của phe đối lập chống lại ách cai trị độc đoán của Tổng Thống Assadkéo dài đã một năm nay.

Thông tấn xã SANA nói cuộc giao tranh bắt đầu khi lực lượng an ninh bố ráp một chung cư tại Mezzeh, được sử dụng làm nơi ẩn náu tổ chức bị SANA gọi là khủng bố võ trang.

Nhà chức trách Syria nói cuộc nổi dậy này bị các băng đảng khủng bố thúc đẩy hầu thực hiện một âm mưu của nước ngoài nhằm lật đổ Tổng Thống Assad.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết các nhóm binh sĩ đào ngũ có võ khí đã xâm nhập Mazzeh từ các khu vực ngoại ô Damascus và đã sử dụng súng phóng lựu bắn vào nhà một Thiếu Tướng bộ binh.

Tổ chức này cho hay vụ giao tranh diễn ra tiếp theo sau đã làm ít nhất ba binh sĩ nổi dậy thiệt mạng và gây thương tích cho 18 binh sĩ chính phủ.

Không có xác nhận độc lập nào về số thương vong hay cho biết cuộc giao tranh khởi sự như thế nào. Nhưng vụ xâm nhập là một cách chứng tỏ sức mạnh của phe nổi dậy sau khi các binh sĩ ủng hộ ông Assad mới đây đã đánh bật quân nổi dậy ra khỏi các cứ địa tại thành phố Homs ở miền trung và thành phố Idlib ở miền bắc.

Hôm Thứ Hai, nước Nga cho hay chính phủ Syria và phe đối lập võ trang phải tôn trọng ngay lập tức cuộc hưu chiến nhân đạo hằng ngày để Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế di tản các thường dân và chữa trị cho người bị thương trong các khu vực bị ảnh hưởng của các vụ giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG