Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét việc đóng cửa sứ quán ở Syria


Biểu tình chống chính phủ tại thành phố du lịch Zabadani, Syria, ngày 20 tháng 1, 2012
Biểu tình chống chính phủ tại thành phố du lịch Zabadani, Syria, ngày 20 tháng 1, 2012

Hoa Kỳ cảnh báo có thể đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Syria vì tình hình an ninh xuống cấp.

Bộ Ngoại giao hôm qua đưa ra thông cáo nói rằng chưa có quyết định về việc này nhưng họ đã yêu cầu Damsacus thực hiện những bước cụ thể trong những ngày tới đây để cung cấp thêm các biện pháp bảo vệ an ninh.

Tòa Bạch Ốc lại một lần nữa yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt vụ đàn áp kéo dài 10 tháng nay nhắm vào người biểu tình và từ chức. Họ nói rằng việc chấm dứt quyền cai trị của ông Assad là một việc không thể tránh được. Phát ngôn viên Jay Cartney nói với báo chí ở Washington rằng quyền hành của Tổng thống Syria đang vuột khỏi tay.

Tại Ai Cập, các giới chức Liên đoàn Ả Rập cho biết có phần chắc họ sẽ triển hạn sứ mạng giám sát ở Syria, vốn hết hạn vào ngày thứ Năm. Các nhà lãnh đạo Ả Rập sẽ họp vào Chủ nhật này để duyệt xét bản phúc trình về tình hình Syria do vị tướng người Sudan lãnh đạo toán giám sát viên đệ nạp và sẽ quyết định về việc có để cho khoảng 165 giám sát viên lưu lại Syria thêm một tháng hay không.

Các lãnh tụ đối lập Syria kêu gọi Liên đoàn Ả Rập mưu tìm sự can thiệp quốc tế vì sứ mạng giám sát đã không ngăn chận được bạo động ở Syria.

Các tổ chức nhân quyền Syria nói rằng các giám sát viên hoạt động không có hiệu quả và chính phủ của ông Assad đã lừa gạt họ và gia tăng những vụ tấn công gây chết người kể từ khi các giám sát viên bắt đầu hoạt động vào ngày 26 tháng 12.

Những người biểu tình đã xuống đường sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu để đòi Tổng thống Assad từ chức.

Một nhân vật bất đồng chính kiến cho đài VOA biết rằng ít nhất 4 người thiệt mạng trong những vụ biểu tình hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG