Đường dẫn truy cập

Nga: Quân đội nước ngoài sẽ không được triển khai tại Syria


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, ngày 18/1/2012
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, ngày 18/1/2012

Nước đồng minh Nga của Syria nói rằng họ sẽ không cho phép quân đội nước ngoài triển khai tại Syria, vào lúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tranh luận về phương cách chấp dứt tình trạng đổ máu kéo dài 10 tháng qua của phong trào nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay nói rằng nếu một ai muốn sử dụng sức mạnh, thì hành động đó sẽ không được sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra một ngày sau khi các nhà ngoại giao cấp cao của Hội đồng Bảo an nhóm họp để thảo luận về một dự thảo nghị quyết được chỉnh sửa của Nga quy lỗi gây ra tình trạng bạo động cho cả bên chính phủ lẫn bên chống đối. Pháp, Anh và Hoa Kỳ tăng mạnh chỉ trích đối với Syria, nhưng Nga và Trung Quốc ngăn chặn các biện pháp.

Hôm thứ Ba Syria đã bác bỏ một đề nghị của Qatar là đưa binh sĩ Ả Rập vào Syria để ngăn chặn tình trạng bất ổn. Syria nói rằng một động thái như vậy sẽ làm cho tình hình trở nên xấu hơn và mở ngõ cho sự can thiệp của nước ngoài.

Quốc vương Qatar Emir Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani tuần trước đề nghị triển khai quân đội; ông nói rằng điều đó là cần thiết để “ngăn chặn việc bắn giết.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua lên án hành động đàn áp người chống đối của Syria vẫn tiếp diễn; ông nói tình trạng bạo động này là không thể chấp nhận được và hứa sẽ tăng đôi các nỗ lực quốc tế để áp lực ông Assad phải từ chức.

Các Ủy ban Điều phối Địa phương của các nhà tranh đấu tích cực ở Syria nói rằng các lực lượng an ninh của ông Assad hôm qua đã giết chết ít nhất 30 người, trong số đó có 19 người tại tỉnh bất ổn Homs ở miền trung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG