Đường dẫn truy cập

Thương vong ở Syria tăng cao, LHQ hối thúc ngưng bắn


Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thảo luận tình hình khẩn cấp về nhân quyền và nhân đạo ở Syria, tại trụ sở ở Geneve
Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thảo luận tình hình khẩn cấp về nhân quyền và nhân đạo ở Syria, tại trụ sở ở Geneve

Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi lập tức ngưng bắn vì lý do nhân đạo ở Syria, giữa lúc lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad giết hại thêm hàng chục người trong các vụ tấn công nhắm vào các khu vực của phe nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền cho hay lực lượng chính phủ đã giết chết 41 thường dân hôm thứ Ba trên khắp Syria, trong số này có 20 người trong một cuộc tấn công ở thị trấn miền trung Helfaya.

Các nguồn tin đối lập tại thành phố Homs bị vây hãm nói với hãng tin Reuters rằng xe tăng của Sư đoàn 4 tinh nhuệ của quân đội Syria, do người anh em của ông Assad kiểm soát, đã tiến vào thành phố.

Tại Geneva, bà Navi Pillay phát biểu với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng cộng đồng quốc tế phải hành động để ngăn chặn lực lượng Syria không được tiếp tục tấn công thường dân.

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Faysal Khabbaz Hamoui, đã bỏ ra khỏi phòng họp. Hội đồng nhân quyền dự kiến sẽ thông qua một nghị quyết lên án Syria đã sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công tàn bạo vào các khu dân cư và ngược đãi, hành hạ những người đối kháng.

Hôm thứ Ba, Liên Hiệp Quốc đã tăng con số tử vong trước đây được ước tính là trên 2.000 người lên đến trên 7.500 người trong vụ đàn áp của chính phủ.

Ông Lynn Pascoe, Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đặc trách các vấn đề chính trị nói trước Hội Đồng Bảo An tại New York rằng theo những “nguồn đáng tin cậy”, thì số tử vong hiện nay vượt quá số 100 thường dân mỗi ngày, “trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.”

Các giới chức Syria vẫn khăng khăng nói rằng chính phủ đang chống lại những phần tử “khủng bố” vũ trang được nước ngoài hỗ trợ.

Số thương vong ở Syria từ tháng 3 năm 2011:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG