Đường dẫn truy cập

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn ở Syria


Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay

Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi ngưng bắn vì lý do nhân đạo ngay lập tức ở Syria giữa lúc lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giết hại thêm hàng chục người trong các vụ tấn công nhắm vào các khu vực của phe nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền cho hay lực lượng chính phủ đã giết chết 41 thường dân ngày hôm nay trên khắp Syria, gồm 20 người trong một cuộc tấn công ở thị trấn miền trung Helfaya, gần trung tâm biểu tình Hama.

Các nguồn tin đối lập tại thành phố Homs bị tấn công nói với hãng tin Reuters rằng xe tăng của Sư đoàn tinh nhuệ số Bốn của quân đội Syria, do người anh em của ông Assad kiểm soát, đã tiến vào các đường phố.

Tại Geneva, bà Navi Pillay phát biểu với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng cộng đồng quốc tế phải hành động để ngăn chặn lực lượng Syria không được tiếp tục tấn công thường dân, hành động mà bà nói đã dẫn đến “vô số những hành động tàn ác”.

Bà hối thúc Syria chấm dứt mọi cuộc giao tranh, để cho các quan sát viên quốc tế vào nước này và cho phép các tổ chức cứu trợ vào Homs và các thành phố bị tấn công khác.

Để đáp lại, đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Fayssal al-Hamwi, đã bỏ ra khỏi phòng họp sau khi đọc một bài diễn văn tức giận kêu gọi các nước “ngưng xúi giục chủ nghĩa phe phái và cung cấp vũ khí” cho lực lượng đối lập.

Hội đồng nhân quyền dự kiến sẽ thông qua một nghị quyết cáo buộc Syria đã vi phạm nhân quyền “tràn lan và có hệ thống” gồm cả việc sử dụng vũ khí hạng nặng trong các khu vực dân cư gây nên cái chết của hàng ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG