Đường dẫn truy cập

Cơ quan nhân quyền LHQ đả kích chính phủ Syria


Con số tử vong ở Syria tiếp tục gia tăng. Liên Hiệp Quốc đã tăng con số tử vong trước đây được ước tính là hơn 2.000 người lên đến trên 7.500 người trong vụ đàn áp của chính phủ Syria
Con số tử vong ở Syria tiếp tục gia tăng. Liên Hiệp Quốc đã tăng con số tử vong trước đây được ước tính là hơn 2.000 người lên đến trên 7.500 người trong vụ đàn áp của chính phủ Syria

Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, đã khai mạc phiên họp khẩn về cuộc khủng hoảng tại Syria bằng lời gay gắt lên án các cuộc tấn công ngày càng bạo động của chính quyền Syria chống lại nhân dân của chính họ. Lời kêu gọi của bà Pillay, yêu cầu lập tức chấm dứt các vụ giết chóc, đã được sự hưởng ứng rộng rãi của các đại biểu tham gia phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Từ hội nghị ở Geneva, Thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngỏ lời trước đám đông các đại biểu, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói tình hình Syria đã trở nên tồi tệ một cách trầm trọng kể từ sau ngày 13 tháng Hai. Đó là lúc bà lên tiếng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi phải hành động khẩn cấp để bảo vệ nhân dân Syria chống chiến dịch đàn áp thô bạo của chính quyền nước này và chận đứng số tử vong.

Bà Pillay nói: “Từ hôm ấy, văn phòng chúng tôi đã nhận được những báo cáo rất đáng lo ngại về đà xuống xuống cấp mau chóng trong tình hình nhân quyền và nhân đạo tại Syria. Các bản tin mới đây cho thấy thêm rằng quân đội và lực lượng an ninh Syria đã phát động những chiến dịch quy mô để bắt giữ, bắt bớ tùy tiện hàng ngàn người biểu tình, cũng như các nhà hoạt động tích cực và những người khác bị nghi là hoạt động chống chính phủ.”

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay kêu gọi hãy thực hiện một cuộc ngưng bắn tức thời vì lý do nhân đạo, để chấm dứt các cuộc pháo kích và những vụ bạo động. Bà nói các hành động vi phạm sẽ được chuyển sang Tòa án Tội phạm Quốc tế, tức ICC.

Đại diện của Syria tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Faysal Khabbaz Hamoui, đã bác bỏ những lời chỉ trích của bà Pillay, và nói rằng phiên họp của hội đồng là một cuộc tấn công nhắm vào Syria. Ông Hamoui tố cáo rằng hội đồng nhân quyền là một con cờ của thành phần chống đối Syria, muốn kéo dài cuộc khủng hoảng bằng các hành động khủng bố.

Ông Hamoui lên tiếng qua lời một thông dịch viên: “Xét sự kiện các khái niệm về bảo vệ và can thiệp nhân đạo đã bị thao túng trắng trợn vì các lý do chính trị, phái đoàn chúng tôi tuyên bố rút lui khỏi cuộc đối thoại không mang lại kết quả này. Chúng tôi cũng tuyên bố không công nhận tính chính đáng của phiên họp này, và cũng không thừa nhận tính hợp pháp của bất cứ nghị quyết nào có ý đồ xấu và thành kiến mà phiên họp có thể chấp thuận.”

Sau lời phát biểu đó, phái đoàn Syria đã đồng loạt bỏ phòng họp. Nhưng hành động thách thức đó không đem lại hiệu quả nào để thay đổi ý định của các nước thành viên khác.

Các đại diện thay mặt cho các quốc gia Bắc Âu, Liên hiệp Châu Âu và các nước Ả Rập, kêu gọi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hãy lập tức chấm dứt những vụ giết hại thường dân.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Tổ chức Quốc tế Sự vụ Esther Brimmer, hối thúc chính quyền Syria hãy cho phép các tổ chức nhân đạo đi lại để phân phối lương thực, nước uống và cứu trợ y tế.

Bà Brimmer nói: “Trong những tuần tới đây, hội đồng phải gia hạn sứ mạng điều tra của ủy ban để ủy ban có thể tiếp tục điều tra và thu thập tài liệu về các hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn mà chính quyền Syria đã thực hiện, cung cấp bằng cớ hỗ trợ cho việc buộc các giới chức cấp cao Syria phải chịu trách nhiệm về tội đã hoạch định và thực hiện các hành động tàn bạo đó. Sau hết, ông Bashar al-Assad phải ra đi.”

Đồng minh của Syria, là Nga, nói rằng hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bị “chính trị hóa” và đưa ra một thẩm định một chiều về các vụ bạo động tại Syria. Đặc sứ Nga tại hội đồng nói những cố gắng nhằm dùng vũ lực áp đặt dân chủ lên Syria, chắc chắn sẽ thất bại.

Số thương vong ở Syria kể từ tháng 3 năm 2011

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG