Đường dẫn truy cập

Chiến binh của phe nổi dậy Syria rút khỏi cứ địa bị vây hãm


Những thành viên thuộc Đội quân Syria Tự do bị thương đang nằm trong bệnh viện dã chiến ở trong tỉnh Idlib
Những thành viên thuộc Đội quân Syria Tự do bị thương đang nằm trong bệnh viện dã chiến ở trong tỉnh Idlib

Phe nổi dậy Syria cho biết họ đã rút khỏi quận Baba Amr của thành phố Homs bị bao vây sau một cuộc tấn công ác liệt kéo dài cả tháng do lực lượng an ninh của Tổng Thống Bashar al Assad thực hiện.

Tự xưng là Đạo quân Giải Phóng Baba Amr, hôm thứ Năm, phe nổi dậy nói họ sẽ rút đi để cứu khoảng 4.000 thường dân nhất quyết ở lại. Các thành viên này nói rằng “cuộc rút lui chiến thuật” phản ánh điều kiện sinh sống ngày càng tệ hại hơn, thiếu thức ăn, nước uống cùng thuốc men, điện và các phương tiện liên lạc bị cắt, và tình trạng thiếu võ khí và đạn dược.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng hai nhà báo Pháp bị kẹt tại Baba Amr nhiều ngày đã được di tản tới nơi an toàn tại nước láng giềng Liban.

Lên tiếng trong một chuyến viếng thăm Brussels, ông Sarkozy cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với thông tín viên độc lập Edith Bouvier và đã sắp xếp cho một máy bay của chính phủ tới đưa cô Bouvier và nhiếp ảnh gia Williams Daniels trở về Pháp.

Cô Bouvier bị thương nặng ở chân khi vụ pháo kích của quânchính phủ đánh trúng một trung tâm báo chí tạm thời, nơi cô và các nhà báo phương Tây khác tạm trú tại Baba Amr hồi tuần trước. Vụ tấn công này làm hai đồng nghiệp của cô bị thiệt mạng.

Cô Bouvier và ông Daniels đã lẻn vào Syria để tường thuật cho nhật báo Pháp Le Figaro. Họ là những người sau cùng trong số các nhà báo sống sót chạy khỏi quận này.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đồng thanh chấp thuận một tuyên bố trách cứ điều họ gọi là “tình hình nhân đạo suy sụp nhanh chóng” tại những khu vực bị ảnh hưởng của bạo động có liên hệ với vụ nổi dậy kéo dài cả năm nay chống lại ách cai trị độc tài của ông Assad.

Hội Đồng Bảo An cũng bày tỏ “thất vọng” vì Syria đã không cho phép điều phối viên công tác cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc, Valerie Amos, viếng thăm nước này mặc dầu yêu cầu này được nhắc lại nhiều lần và đã ráo riết vận động ngoại giao. Tuyên bố đòi chính phủ Syria cho bà Amos và các nhân viên cứu trợ nhân đạo được “ngay lập tức và không bị cản trở” đến với tất cả mọi người bị ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt lương thực và phương tiện chăm sóc y tế.

Bộ Ngoại giao Syria nói họ sẵn lòng thảo luận về ngày giờ cho chuyến viếng thăm của bà Amos.

Tuyên bố của Hội Đồng Bảo An là hành động đầu tiên của tổ chức quốc tế về cuộc khủng hoảng ở Syria được Nga và Trung Quốc chấp thuận. Hai cường quốc này đã hai lần phủ quyết các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An lên án chính phủ Syria đàn áp đẫm máu cuộc nổi dậy của dân chúng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria ở London nói rằng, lực lượng ủng hộ ông Assad đã tiến vào khu vực bị pháo kích tan nát và bắt đầu một chiến dịch càn quét và bắt giữ. Tin cho hay, hôm thứ Năm quân chính phủ đã giết chết ít nhất 17 người tại Baba Amr.

Trong một tuyên bố, các thành viên phe nổi dậy ở Baba Amir kêu gọi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đem tiếp liệu nhân đạo vào khu vực chiến trận này và cảnh cáo chính phủ rằng “bất cứ hành động trả thù nào đối với thường dân cũng sẽ thấy “một phản ứng nghiêm trọng” của lực lượng đối lập.

Sau đó, Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế nói giới hữu trách Syria đã thoả thuận cho phép các tổ chức cứu trợ vào Baba Amr hôm thứ Sáu để mang tới những phẩm vật cứu trợ cần thiết nhất như thực phẩm và dược phẩm và để di tản thường dân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG