Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria gặp những người ủng hộ


Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chuyện với người ủng hộ sau khi xuất hiện bất ngờ tại 1 cuộc mít tinh ở quảng trường Umayyad ở Damascus, 11/1/2012
Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chuyện với người ủng hộ sau khi xuất hiện bất ngờ tại 1 cuộc mít tinh ở quảng trường Umayyad ở Damascus, 11/1/2012

Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện một hành vi hiếm hoi khi xuất hiện trước công chúng, và nói với hằng ngàn người ủng hộ tại Damascus rằng chính phủ của ông sẽ chiến thắng trước “âm mưu,” sau 10 tháng xáo trộn do phe đối lập gây ra.

Trong khi đó, một thông tín viên đài truyền hình Pháp đã trở thành nhà báo phương Tây đầu tiên bị giết kể từ khi những vụ xáo trộn bắt đầu 10 tháng trước đây.

Đài truyền hình Pháp nói rằng ông Gilles Jacquier chết trong một cuộc tấn công bằng súng cối và rocket tại Homs, vốn là trung tâm của những cuộc xáo trộn chống Tổng thống Assad. Tin cho hay, ít nhất cũng có một nhà báo nước ngoài khác bị thương.

Một tổ chức nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đã nói với đài VOA đạn pháo từ xe tăng của chính phủ đánh trúng một nhóm nhà báo, gây nhiều thương vong. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Alain Juppe, gọi đây là một “hành động ghê tởm” và yêu cầu mở cuộc điều tra.

Sáng thứ Tư, ông Assad, có lực lượng an ninh bao quanh, ăn mặc xuề xòa, đã nói với một đám đông người hoan hô tại quảng trường Omayyad rằng sự hiện diện của họ đem lại sức mạnh cho ông. Ông nói những người thật sự yêu nước đang bảo vệ quốc gia.

Buổi nói chuyện xảy ra một ngày sau khi ông Assad đọc bài diễn văn truyền hình bày tỏ quyết tâm sử dụng “bàn tay sắt” chống lại bọn “khủng bố,” tức là những người ông nói đã chủ động cuộc nổi loạn chống lại chế độ độc đoán của ông trong 11 năm qua.

Liên Hiệp Quốc ước tính đã có 5.000 người bị giết trong cuộc nổi dậy này, nhiều người là những người biểu tình ôn hòa bị lực lượng an ninh Syria tấn công. Những người khác đã bị giết trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và các binh sĩ đào ngũ tham gia cuộc nổi loạn trong những tháng mới đây.

Phái bộ của Liên Đoàn Ả Rập đi thăm Syria để theo dõi vụ xáo trộn đã gặp phải những chỉ trích mới hôm thứ Tư từ một cựu thành viên. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình al-Jazeera, ông Anwer Malek nói rằng, ông rời bỏ đoàn quan sát viên để phản đối những tội ác chiến tranh mà chính phủ Syria đã phạm. Ông Malek mô tả phái bộ quan sát này là “trò hề” và nói rằng, chính phủ Syria đã “ngụy tạo” hầu hết những gì mà các quan sát viên thấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG