Đường dẫn truy cập

Dường như Syria không thay đổi thái độ, các vụ giết hại tiếp diễn


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng của Qatar Sheikh Hamad bin Jassim bin Jabor Al Thani tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 11/1/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng của Qatar Sheikh Hamad bin Jassim bin Jabor Al Thani tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 11/1/2012

Thủ tướng nước Qatar hôm thứ Tư cho rằng chính phủ Syria dường như không chịu thay đổi chiều hướng và tiếp tục giết hại nhân dân của mình.

Sheikh Hamad bin Jassim bin Jabor Al Thani, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng của Qatar nói rằng Tổng thống Bashar al-Assad của Syria dường như bất hợp tác với Liên đoàn A-rập để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Ông nói Tổng thống Assad gọi Liên đoàn A-rập là một nhóm chỉ gặp toàn thất bại trong suốt 6 thập niên qua. Theo ông, cũng có những người nhận xét chế độ của Syria từ 40 năm qua giống như vậy, nhưng điều quan trọng là cần phải để cho nhân dân Syria được quyền quyết định.

Thủ tướng bin Jassim nói điều cần nhất hiện nay là ngưng giết chóc, quân đội Syria phải rút khỏi đường phố, và thả tù chính trị.

Ông bin Jassim nói chuyện với các nhà báo tại Washington sau khi gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Dịp này, bà Clinton cũng ca ngợi Qatar đã huy động được các nước A-rập để hợp sức ngăn chận Tổng thống Assad tấn công chính nhân dân mình.

Bà nói tiếp, Tổng thống Assad đổ lỗi cho tất cả mọi người, ngoại trừ người chịu trách nhiệm gây ra bạo động.

Bà nói bà và Thủ tướng bin Jassim đồng ý rằng sứ mạng của các quan sát viên Liên đoàn A-rập không nên tiếp tục vô thời hạn.

“Chúng ta không cho phép Tổng thống Assad và chế độ của ông được miễn trừ hình phạt. Nhân dân Syria xứng đáng được hưởng một sự chuyển quyền ôn hòa.”

Thủ tướng bin Jassim nói cho tới giờ này, sứ mạng của phái bộ quan sát viên không thành công, nhưng phải chờ đến ngày hết hạn sứ mạng, 19 tháng này, Liên đoàn mới có thể đánh giá tổng thể.

Ông nói tiếp Liên đoàn A-rập mong giải quyết vấn đề Syria “trong tình A-rập anh em” nhưng chính phủ Syria không muốn như vậy vì họ vẫn tiếp tục giết hại những người chống đối họ mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG