Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria phủ nhận ra lệnh bắn vào người biểu tình


Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại Trường đại học Damascus, ngày 10/1/2012
Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại Trường đại học Damascus, ngày 10/1/2012

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố không ra lệnh yêu cầu lực lượng an ninh chính phủ bắn vào dân thường.

Ông Asssad cũng đổ lỗi cho ‘âm mưu nước ngoài’ gây ra cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài 10 tháng qua tại nước này.

Trong bài phát biểu kéo dài 100 phút hôm nay tại thủ đô Damascus, ông Assad nói rằng phục hồi an ninh ở Syria là một ưu tiên hàng đầu, và nói có để đạt được bằng cách đáp trả ‘những kẻ khủng bố’ bằng ‘nắm đấm sắt’.

Ông Assad cũng ca ngợi công việc của lực lượng an ninh.

Chính phủ Syria lâu nay cáo buộc ‘những kẻ khủng bố vũ trang’ khích động cuộc nổi dậy chống chế độ cai trị chuyên chế kéo dài 11 năm qua của ông Assad.

Vị tổng thống đang bị công kích hôm nay nói rằng ông sẽ chỉ rời chức theo ước nguyện của người dân.

Ông Assad hứa hẹn sẽ để cho người dân Syria bầu chọn một tân hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Ba, và sau đó sẽ là cuộc bầu cử quốc hội.

Ông cũng nói sẽ không loại trừ bất kỳ giải pháp nào của Ả rập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, chừng nào nó tôn trọng chủ quyền của Syria.

Ông Assad cáo buộc truyền thông quốc tế tìm cách chống lại Syria và chỉ trích Liên đoàn Ả rập, vốn ngưng quy chế thành viên của Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Bài phát biểu được đưa ra giữa lúc một nhóm các quan sát viên Liên đoàn Ả rập tiếp tục nhiệm vụ theo dõi xem liệu Syria có tuân thủ một kế hoạch chấm dứt bạo lực nhắm vào người biểu tình chống chính phủ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG