Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria loan báo thành lập Hội Đồng Quốc Gia


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận định rằng những thất hứa về cải tổ của Tổng thống Syria al-Assad 'đã quá đủ rồi'
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận định rằng những thất hứa về cải tổ của Tổng thống Syria al-Assad 'đã quá đủ rồi'

Các thành viên đối lập của Syria đang loan báo việc thành lập một hội đồng quốc gia để đại diện cho một mặt trận thống nhất chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Đánh dấu 6 tháng kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra ở Syria, một nhóm các thành viên đối lập đã tề tựu tại Istanbul ngày hôm nay để loan báo một hội đồng gồm hơn 140 thành viên, một nửa trong số này đang sống ở Syria và những người còn lại là các nhân vật bất đồng chính kiến đang sống lưu vong.

Một phát ngôn viên cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ của nước Mỹ cho nhóm này, nhưng cũng lưu ý về nhu cầu họp tác vì hội đồng phải đối phó với nhiều thử thách.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang khuyến nghị các kiều dân Mỹ hãy rời khỏi Libya ngay, trong lúc gia tăng những cảnh báo về việc du hành đến nước này.

Hôm thứ Năm, ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói những thất hứa về cải tổ của tổng thống al-Assad “đã quá đủ rồi”. Ông lên tiếng khi có những tin về các hành vi bạo lực lọt qua biên giới bị phong tỏa chặt chẽ của Syria.

Cũng hôm thứ Năm, hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria cho biết họ sẽ phát sóng “những lời thú tội” của Ðại tá Hussein al-Harmoush, một sĩ quan quân đội cao cấp người đã công khai đào ngũ cách đây vài tháng và bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà hoạt động Syria nói rằng ông al-Harmoush gần đây đã bị lực lượng tình báo Syria bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ và đưa trở lại Syria.

Hôm thứ Tư, các nhà hoạt động nói rằng lực lượng an ninh của ông Assad đã sử dụng súng máy hạng nặng trong cuộc bố ráp các ngôi làng ở tây bắc, bất chấp lời kêu gọi chấm dứt sử dụng vũ lực. Các binh sĩ đã nổ súng vào nhiều ngôi làng tại tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho hay lực lượng an ninh cũng đã bắt giữ 100 người, gồm các thành viên của gia đình một binh sĩ đã đào ngũ.

Hôm thứ Tư, SANA loan tin đại sứ Syria tại Liên Đoàn Ả Rập, ông Youssef Ahmed đã bác bỏ tuyên bố mới nhất của tổ chức này về cuộc khủng hoảng tại Syria, nói rằng tuyên bồ này là “một hành động thù nghịch, thiếu xây dựng.”

Các bộ trưởng ngoại giao của Liên Đoàn Ả Rập đã họp tại Cairo hôm thứ Ba và kêu gọi Damascus hãy ngưng ngay các hành vi bạo lực và mở một cuộc đối thoại với các thành phần trong nước. SANA loan tin đặc sứ Syria nói tại cuộc họp rằng Damascus đang xúc tiến tiến trình cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG