Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Syria ‘thay đổi ngay lập tức’


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói con số thường dân bị thiệt mạng tại Syria gia tăng nhưng các biện pháp thay đổi chưa được thực hiện
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói con số thường dân bị thiệt mạng tại Syria gia tăng nhưng các biện pháp thay đổi chưa được thực hiện

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Syria phải ‘thay đổi ngay lập tức’ và thúc giục Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt cuộc đàn áp bạo động của chính phủ đối với những người bất đồng chính kiến cũng như mở ra một đối thoại sâu rộng trên cả nước.

Ngoại trưởng của các nước Ả Rập họp tại Cairo hôm qua đã yêu cầu giới hữu trách Syria thực hiện những biện pháp đã nhất trí trong chuyến thăm Damascus hồi tuần trước của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập.

Ngoại trưởng Qatar, chủ tọa cuộc họp, nói rằng tình hình Syria hiện nay vẫn nguy kịch và Syria phải chấm dứt điều mà ông gọi là 'bộ máy giết người'.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói với nhật báo Al-Shorouk của Ai Cập rằng ông lo ngại cuộc khủng hoảng tại Syria có thể biến thành cuộc nội chiến giáo phái giữa người Alawite và người Sunni.

Các thành phần ưu tú nắm quyền cai trị Syria thuộc giáo phái thiểu số Alawite, một chi nhánh của phái Shia Hồi giáo, trong khi đa số công dân nước này là người Hồi giáo Sunni.

Trong một phát biểu khác trước đám đông mấy chục ngàn người ở Cairo, Thủ tướng Erdogan nói rằng con số thường dân bị thiệt mạng tại Syria đã gia tăng, nhưng các biện pháp thay đổi chưa được thực hiện.

Ông Erdogan nói người dân Syria và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không còn tin tưởng vào ông Assad nữa.

Trước đó trong ngày hôm qua, các nhà tranh đấu tích cực nói rằng các lực lượng an ninh đã càn quyét và bắt người bừa bãi tại các khu vực bên ngoài thủ đô Damascus, và tại hàng loạt các thành phố khác, trong đó có Daraa, Latakia và Banias.

Những người biểu tình cũng đốt cờ của Nga tại thành phố điểm nóng Homs và Daraa để phản đối việc Moscow ủng hộ ông Assad. Cả Nga và Trung Quốc đều đếu chống lại một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc được các nước Châu Âu và Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm thực hiện một lệnh cấm vận vũ khí và các biện pháp trừng phạt khác đối với Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG