Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc nới lỏng các biện pháp chế tài Libya


Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua nghị quyết 2009 (2011), cho phép thành lập Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Libya, ngày 16 tháng 9, 2011.
Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua nghị quyết 2009 (2011), cho phép thành lập Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Libya, ngày 16 tháng 9, 2011.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã hủy bỏ một số biện pháp chế tài và nới lỏng những biện pháp khác đối với Libya, vài giờ sau khi ghế của Libya tại Đại hội đồng được dành cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC).

Hội đồng Bảo an hôm qua biểu quyết và đồng thanh chấp thuận việc hủy bỏ những biện pháp chê tài đối với một số ngân hàng và công ty Libya và nới lỏng những biện pháp chế tài khác để giúp cho chính phủ lâm thời Libya ổn định và tái thiết đất nước. Hội đồng Bảo an cũng đồng ý thành lập một phái bộ Liên hiệp quốc ở Libya.

Tại Tripoli hôm qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hội kiến người đứng đầu NTC, ông Mustafa Abdel Jalil. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định gặp ông Jalil vào tuần tới bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York để bàn về điều mà Tòa Bạch Ốc nói là các kế hoạch của NTC cho thời kỳ chuyển tiếp hậu Gadhafi.

Trong khi đó, các chiến binh trung thành với cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi hôm qua đẩy lui các chiến binh của NTC khi họ tìm cách chiếm quyền kiểm soát các cứ địa của phe Gadhafi ở Sirte và Bani Walid.

Không rõ ông Gadhafi đang ở đâu. Một số viên phụ tá và các thành viên gia đình ông đã trốn sang các nước láng giềng trong vài tuần nay. Hôm qua, Niger cho biết họ sẽ câu lưu ông Saadi Gadhafi, con trai của ông Moammar Gadhafi, chứ không giao trả ông này cho Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG