Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo EU đe dọa sẽ có thêm biện pháp trừng phạt Syria


Những người biểu tình phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần hành qua các đường phố sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Amude, 7/10/2011
Những người biểu tình phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần hành qua các đường phố sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Amude, 7/10/2011

Liên hiệp châu Âu EU đã đe dọa sẽ có thêm biện pháp trừng phạt Syria nếu chính phủ tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Hôm Chủ nhật, giới lãnh đạo EU đã cảnh báo Damascus rằng "họ sẽ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt rộng rãi hơn nhắm vào chế độ nước này" chừng nào mà chính phủ vẫn cứ tiếp tục đàn áp khối thường dân phản kháng ôn hòa.

Khối EU đã cho áp dụng lệnh trừng phạt đối với dầu thô nhập khẩu từ Syria, cấm đầu tư vào khu vực dầu khí của Syria, và cấm các công ty hoạt động có trụ sở tại các nước EU tham gia vào các công ty hợp doanh với Syria hay cung cấp tín dụng cho Syria.

Những biện pháp này đã không hữu hiệu mấy vì hành động của Nga và Trung Quốc ngăn chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lẽ ra đã giúp đưa tới một hành động trừng phạt rộng rãi hơn.

Hôm Chủ nhật, EU đưa ra lời kêu gọi mới, đòi ông Assad "lui sang một bên" và gọi việc thành lập một Hội Đồng Quốc Gia Libya là một "bước tiến tích cực." EU nói rằng nhân dân Syria cần phải được quyết định về tương lai của họ "mà không sợ bị đàn áp."

Hôm Chủ nhật Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain còn đi xa hơn nữa khi nói rằng có thể đưa ra hành động quân sự bảo vệ thường dân Syria vì giờ đây chiến dịch của NATO tại Libya đã kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG