Đường dẫn truy cập

Tin của các nhà hoạt động: Binh sỹ Syria giết chết 34 người


Binh sĩ Syria sau 1 vụ nổ gần Damascus, 20/5/2012
Binh sĩ Syria sau 1 vụ nổ gần Damascus, 20/5/2012

Một nhóm hoạt động nhân quyền Syria nói các lực lượng an ninh đã tấn công thị trấn nổi dậy Hama ở miền trung, hạ sát 34 người, trong số này có cả trẻ em.

Tổ chức Quan sát Nhân Quyền Syria trụ sở tại Anh cho hay trọng pháo và hỏa lực của chính phủ đã đánh trúng thị trấn Souran hôm Chủ nhật. Không có nguồn tin độc lập xác nhận số thương vong.

Tại những nơi khác, một quả bom gài bên đường nổ gần một nhóm nhân viên Liên Hiệp Quốc và các ký giả đang thị sát khu ngoại ô Douma của Damascus. Không có ai bị thương trong vụ nổ, xảy ra cách nhóm người này chừng 150 mét. Cả nhân vật đặc trách vấn đề gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, ông Herve Ladsous và trưởng đoàn quan sát của Liên Hiệp Quốc tại Syria, trung tướng Robert Mood, cũng có mặt trong nhóm này.

Một giới chức an ninh Syria cho biết trước khi xảy ra vụ nổ, những kẻ có vũ trang đã hoạt động mạnh tại Douma, tấn công và gây thương tích cho chừng 30 nhân viên an ninh. Vụ giao tranh mới đây giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy trong khu vực này đã khiến cho đường phố hoang vắng. Douma vẫn là trọng tâm của 14 tháng nổi dậy chống 11 năm cầm quyền của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hôm Chủ nhật, hai phụ tá cao cấp của ông Assad xuất hiện trên truyền hình giận dữ tố cáo những lời tuyên bố của phe nổi dậy nói là quân nổi dậy đã ám sát họ. Phe nổi dậy đã cho loan tải trên Internet, nói là họ đã hạ sát nhiều giới chức cao cấp trong chính phủ, kể cả bộ trưởng Nội vụ kiêm cựu bộ trưởng quốc phòng Hassan Turkman trong một vụ tấn công tinh vi.

Tin về một vụ nổ súng gây chết người tại Li Băng cũng được loan tải, nơi mà vụ xung đột ở nước láng giềng Syria đã gây nên tình trạng bạo động phe phái tôn giáo chết người trong mấy ngày qua. Binh sỹ Li Băng đã nổ súng vào một chiếc xe hơi chở một giáo sỹ Hồi giáo Sunni và người phụ tá trong lúc chiếc xe chạy thẳng qua một chốt kiểm soát ở miền bắc Li Băng, làm thiệt mạng hai người này. Giáo sỹ Abdul-Wahid và phụ tá của ông đều là thành viên của liên minh chống Assad của Li Băng, ủng hộ cuộc nổi dậy của người Syria.

Quân đội Li Băng công bố một thông cáo nói họ "rất tiếc" về vụ hai người này bị thiệt mạng và cho biết đã cho mở cuộc điều tra. Những người ủng hộ giáo sỹ đã phản đối vụ nổ súng bằng cách đốt lốp xe và chặn đường ở nhiều nơi thuộc miền bắc Li Băng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG