Đường dẫn truy cập

Binh sĩ đào ngũ Syria giết chết 27 binh sĩ chính phủ


Dân quân ủng hộ chính phủ có mặt trên đường phố trong thành phố Daraa
Dân quân ủng hộ chính phủ có mặt trên đường phố trong thành phố Daraa

Các nhà hoạt động nhân quyền cho hay các binh sĩ Syria đào ngũ đã giết ít nhất 27 binh sĩ và nhân viên thuộc lực lượng an ninh, trong khi một phúc trình mới cáo buộc các giới chức chính phủ lệnh chấm dứt các cuộc biểu tình ‘bằng mọi giá’.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở ở London nói rằng các vụ giết chóc xảy ra trong một loạt các cuộc đụng độ sớm hôm nay tại thành phố Daraa ở miền nam.

Trong những tháng gần đây, cuộc nổi dậy chống chính phủ ở Syria đã trở nên đầy bạo lực. Các binh sĩ đào ngũ chiến đấu chống lại quân đội nhà nước, trong khi những người biểu tình ôn hòa vũ trang để tự bảo vệ mình.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết bạo lực xảy ra khắp Syria hôm qua đã làm ít nhất 25 người chết, trong đó có 8 binh sĩ Syria thiệt mạng trong một vụ tấn công trả đũa do những người bị nghi là binh sĩ đào ngũ tiến hành.

Trong khi đó, tổ chức Human Rights Watch hôm nay công bố một phúc trình nói rằng các binh sĩ đào ngũ Syria đã nêu tên của 74 chỉ huy và giới chức mà họ nói là chịu trách nhiệm gây ra các vụ tấn công vào những người biểu tình không có vũ khí.

Tổ chức này nói rằng dựa vào các cuộc phỏng vấn với các cựu binh sĩ và các nhân viên tình báo từ bỏ nhà nước, không còn nghi ngờ là các lực lượng an ninh chính phủ đã gây ra các vụ lạm dụng tràn lan.

Human Rights Watch nói rằng chính phủ Syria theo đuổi chính sách nhắm vào dân thường, dẫn tới việc giết hại, bắt người bừa bãi và tra tấn, và rằng các vụ lạm dụng vừa kể cấu thành tội ác chống lại loài người.

Liên hiệp quốc cho biết hơn 5.000 người đã thiệt mạng kể từ tháng Ba, khi cuộc bạo loạn bắt đầu bùng ra. Nhưng đại sứ Syria tại LHQ đã phản bác con số này là ‘vô lý.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG