Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Syria tập trung ở thị trấn biên giới trong lúc căng thẳng gia tăng


Binh sĩ Syria gần thị trấn Jisr al-Shughour, phía bắc thủ đô Damascus
Binh sĩ Syria gần thị trấn Jisr al-Shughour, phía bắc thủ đô Damascus

Các lực lượng Syria đã bao vây một thị trấn ở biên giới Iraq giữa lúc phe đối lập trong nước tiến gần hơn tới việc thành lập một chính phủ thay thế chống lại việc Tổng thống Bashar al-Assad nắm giữ quyền lực.

Khoảng 1.000 binh sĩ Syria được trực thăng vận và chiến xa yểm trợ, hôm qua đã bao quanh khu vực thị trấn bất ổn al-Boukamal ở miền đông gần khu lãnh thổ trung tâm của người hồi giáo Sunni của Iraq.

Nhật báo thân chính phủ Al-Watan loan tin tình hình tại khu vực nghèo khó ở thị trấn biên giới này “sắp bùng nổ” và rằng một hoạt động quân sự sắp diễn ra.

Lực lượng an ninh tăng cường đến nơi sau khi các giới chức tình báo tại al-Boukamal hạ sát 5 người biểu tình, trong đó có một thiếu niên 14 tuổi, hôm thứ Bảy.

Vụ sát hại này khiến hằng ngàn người xuống đường áp đảo lực lượng của ông al-Assad.

Cư dân trong khu vực cho biết 100 binh sĩ Syria tại thị trấn biên giới này, trong đó có mấy chục binh sĩ không quân và thành viên của ít nhất 4 thiết giáp, đã đào thoát và gia nhập lực lượng nổi dậy chống chính phủ

Thông tấn xã nhà nước SANA cho biết các băng đảng khủng bố đã hạ sát 3 nhân viên an ninh tại al-Boukamal hôm thứ Bảy.

Các bộ tộc người Sunni trong khu vực vận dụng ảnh hưởng lớn và mở rộng các quan hệ với người Iraq anh em của họ ngang qua biên giới.

Người Hồi giáo Sunni chiếm đa số dân Syria. Nhưng bộ tộc của ông Assad, là thành phần hồi giáo thiểu số Sia Alawawiti, đã cai trị Syria 4 thập niên nay.

Tại các nơi khác, khoảng 2.000 binh sĩ trên các chiến xa đã tiến vào thị trấn Zabadani, ở biên giới Li băng, bắt giữ ít nhất 70 người hồi sáng sớm hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG