Đường dẫn truy cập

Dân Syria gồng mình nhận lãnh hậu quả vụ giết hại cảnh sát


Cảnh sát Syria khiêng quan tài của các nhân viên an ninh và binh sĩ thiệt mạng trong vụ thảm sát tại thành phố Jir al-Shughour ở tây nam nước này
Cảnh sát Syria khiêng quan tài của các nhân viên an ninh và binh sĩ thiệt mạng trong vụ thảm sát tại thành phố Jir al-Shughour ở tây nam nước này

Người dân Syria ở thị trấn Jisr al Shughour đang gồng mình để chịu đựng chiến dịch trả đũa mà chính phủ nước này có thể thực hiện, sau một diễn biến được chính phủ Syria mô tả là một vụ thảm sát, giết chết 120 binh sĩ và cảnh sát viên. Thông tín viên Elizabeth Arrott có thêm các chi tiết sau đây từ văn phòng Trung Đông của Đài VOA ở Cairo.

Một số cư dân thị trấn Jisr al Shughour đã rời nơi này để đi lánh nạn tại các ngôi làng kế cận, trong khi những người khác đã băng biên giới chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người còn lại đã đưa lên các trang mạng xã hội các tin nhắn, nói rằng họ lo sợ về một cuộc đàn áp bạo động sau khi chính phủ Syria thề sẽ sử dụng bạo lực chống điều mà họ cho là những “băng đảng vũ trang”.

Trong khi thị trấn này về phần lớn đã bị cắt đứt với bên ngoài, và không có nhà báo nước ngoài nào được phép vào Syria, tin tức loan đi từ đây rất khó có thể kiểm chứng.

Chính phủ Syria nói nhiều phần tử vũ trang đã đột kích các lực lượng an ninh Syria bên ngoài thị trấn, và giết chết hàng chục người khác trong các cuộc tấn công riêng rẽ hôm qua.

Bộ trưởng Thông Tin Adnan Mahmoud tố cáo “các băng đảng vũ trang” là dùng cư dân như những tấm bia đỡ đạn trong sự kiện này.

Ông nói quân đội sẽ “tái lập an ninh và sự bình an trong tâm hồn” cho cư dân.

Một số người biểu tình trong khu vực khẳng điịn không có thành viên nào trong nhóm họ có vũ khí trong tay. Nhiều người khác thừa nhận rằng một số trong nhóm có vũ khí, tuy nhiên chỉ sử dụng chúng để tự vệ, và nhiều người khác nữa lập luận rằng nên từ bỏ các cuộc biểu tình ôn hòa, bởi vì làm như thế không đối phó được với cuộc đàn áp do chính phủ Syria tiến hành.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền tin rằng hơn 1000 người đã bị sát hại trong các cuộc biểu tình ở Syria. Và trong tình hình không có bằng chứng xác thực, tin đồn lại loan ra về khả năng một cuộc nổi dậy vũ trang đã bị thất bại.

Có tin nói rằng một số binh sĩ Syria đã nổ súng vào đám biểu tình, rồi chính họ lại bị bắn vì bất tuân lệnh trên. Một lần nữa, tin này cũng không thể nào được kiểm chứng.

Trong khi chính quyền Syria trước đây tố cáo “những kẻ khủng bố” và các phần tử nước ngoài là khích động cuộc nổi dậy của quần chúng, đây là sự kiện gây số thương vong cao nhất bị chính quyền Syria quy lỗi cho các phần tử vũ trang, và gây nhiều lo ngại trong thành phần chống đối chính phủ Syria.

Damascus đã siết chặt hàng ngũ giữa lúc chính quyền Syria trở thành mục tiêu bị các quốc gia khác chỉ trích, kể cả Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Pháp nói sẽ vận động để Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra một nghị quyết, lên án chiến dịch đàn áp kéo dài 3 tháng nay, trong khi giới hoạt động tích cực Syria hy vọng có thể thuyết phục được Tòa Án Quốc Tế điều tra chính phủ Syria về những tội ác chống nhân loại có thể đã diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG