Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hứa củng cố an ninh vùng Vịnh Ba Tư


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái)
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái)

Hoa Kỳ hứa hẹn củng cố năng lực quốc phòng của các đồng minh trong vùng Vịnh Ba Tư để đối phó với đe dọa ngày càng tăng của Iran.

Lên tiếng hôm thứ Bảy tại buổi khai mạc “diễn đàn chiến lược” giữa Hoa Kỳ và 6 Quốc gia Hợp tác vùng Vịnh, GCC, diễn ra tại thủ đô Riyadh của A-rập Xê-út, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố cam kết của Hoa Kỳ đối với nhóm GCC là “chắc như đá và không hề mệt mỏi.”

GCC gồm A-rập Xê-út, Kuwait, Bahrain, Qatar, Oman và Liên hiệp các Tiểu vương A-rập.

Bà Clinton kêu gọi cải tiến các chiến lược hàng hải giữa Hoa Kỳ và GCC, và lập ra một mạng lưới phòng thủ tên lửa cho GCC.

Nhóm GCC và Hoa Kỳ đều quan tâm trước hoạt động hạt nhân của Iran dù Iran nhiều lần trấn an với thế giới hoạt động của họ chỉ mang tính cách hòa bình.

Trong tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định xúc tiến kế hoạch nhắm vào ngành xuất khẩu dầu hỏa của Iran.

Trước khi lên tiếng trước hội nghị với GCC, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã có cuộc họp hôm thứ Sáu với nhà vua của A-rập Xê-út, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Hai bên đã bàn về chuyện bảo đảm nguồn cung cấp dầu đều đặn cho thế giới trong trường hợp dầu xuất khẩu của Iran bị phong tỏa.

Hai bên cũng bàn cách gây áp lực lên Syria, đồng minh của Iran, để Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt cuộc đổ máu đang tiếp diễn.

A-rập Xê-út lo ngại tình hình bất ổn tại Syria có thể gây mất ổn định khu vực.

Rời hội nghị với GCC, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ dự cuộc họp ngày Chủ nhật với Nhóm Bạn Hữu Syria. 60 quốc gia tham dự cuộc họp này hy vọng sẽ giúp phe chống đối chính phủ tại Syria lên tinh thần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG