Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ NASL khai mạc mùa giải đầu tiên


Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ NASL khai mạc mùa giải đầu tiên
Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ NASL khai mạc mùa giải đầu tiên

Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ, gọi tắt là NASL, cuối tuần qua đã khai mạc mùa giải đầu tiên sau gần 27 năm gián đoạn. Các giới chức lãnh đạo NASL bày tỏ quyết tâm phát triển liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp hạng hai này của khu vực lên một tầm cao mới trong bối cảnh phong trào bóng đá đang dần phát triển tại đây.

Giới hâm mộ tưởng chừng không còn nhớ đến Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ khi mà trận tranh tài sau cùng trong khuôn khổ của liên đoàn này diễn ra cách đây đã gần 27 năm. Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi kể từ cuối tuần qua khi mùa giải mới của NASL chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của Liên đoàn Bóng đá Bắc Mỹ này theo sự cho phép của Liên đoàn Bóng đá Quốc gia của Mỹ, tức USSF. NASL khởi động mùa giải đầu tiên với 8 câu lạc bộ thành viên, đa số là của Mỹ, cùng với 2 câu lạc bộ của Canada và 1 của Puerto Rico.

Trong cuộc họp báo trước khi mùa giải khai mạc, ông Aaron Davidson, Tổng giám đốc của NASL, nói rằng liên đoàn của ông nỗ lực rất lớn trong nhiều năm qua để đưa quả bóng tròn lăn trở lại trên sân cỏ NASL.

Ông Davidson nói: "Chúng tôi đã vượt qua một hành trình rất dài mới tiến đến được thành quả ngày hôm nay. Khai mạc mùa giải mới của liên đoàn bóng đá thứ hai của Bắc Mỹ này là một dấu mốc mới của NASL."

Ba ngày trước lúc khai mạc mùa giải, NASL loan báo việc bổ nhiệm ông David Downs làm Ủy viên điều hành của liên đoàn. Ông Downs trước đó là Tổng giám đốc của Ủy ban tranh quyền đăng cai World Cup 2022 của Hoa Kỳ.

Ông Downs phát biểu: "Tôi rất phấn khởi đón nhận vai trò mới là Ủy viên điều hành của liên đoàn. Tôi đã lớn lên trong thời kỳ huy hoàng của NASL. Tôi đã chứng kiến sự thăng trầm của môn bóng đá tại Bắc Mỹ trong 40 năm qua. Và tôi rất hân hạnh được tham gia vào hầu như mọi khía cạnh của môn thể thao này trong thời gian đó. Tôi từng là một cầu thủ với khả năng khá hạn chế, từng là một huấn luyện viên cho bóng đá trẻ, từng là một nhà quản lý về truyền hình làm việc cho ABC và Univision trong nhiệm vụ mở rộng chương trình truyền hình về bóng đá tại Hoa Kỳ. Và gần đây nhất tôi được USSF giao cho nhiệm vụ dẫn đầu ủy ban tranh quyền đăng cai World Cup về cho nước Mỹ. Nay tôi được hân hạnh nhận một nhiệm vụ mới với nhiều thách thức, tôi hy vọng rằng với những kinh nghiệm có được tôi có thể đóng góp cho kế hoạch phát triển của NASL."

Liên đoàn bóng đá hạng nhất của Bắc Mỹ là MLS (Major League Soccer) và liên đoàn bóng đá hạng hai NASL hầu như hoàn toàn độc lập với nhau, chứ không có các mối quan hệ tương tác như các liên đoàn ở các nước mà bóng đá được xem là môn thể thao vua. Ông Downs cho biết một trong những mục tiêu của ông sẽ bao gồm việc phát triển các mối quan hệ giữa NASL và MLS.

Ông Downs nói: "Hiện chưa có mối quan hệ chính thức nào giữa MLS và NASL. Có thể trong tương lai sẽ có những mối quan hệ tương tác giữa các liên đoàn bóng đá ở Hoa Kỳ. Đề cập đến điểm này, tôi muốn trình bày rõ rằng một trong những nhiệm vụ của tôi trong vai trò Ủy viên điều hành là sẽ tìm các mở các mối quan hệ hỗ tương với MLS trong những khả năng cho phép. Cá nhân tôi có được một số yếu tố khá thuận lợi cho mục tiêu đó. Ông Don Garber, Ủy viên điều hành của MLS là một thành viên của Hội đồng Quản trị Ủy ban tranh đăng cai World Cup của Hoa Kỳ mà tôi là giám đốc điều hành. Và trong thời gian đó văn phòng của tôi ở ngay trong trụ sở chính của MLS ở New York, do đó tôi có những mối quan hệ rất tốt với nhiều quan chức của MLS. Và tôi phải nói thêm rằng tất cả 8 câu lạc bộ thành viên của liên đoàn NASL của chúng tôi đều có quan hệ công việc rất tốt với các câu lạc bộ của MLS, bất kể đó là quan hệ làm ăn, hay quan hệ trao đổi, mua bán cầu thủ qua lại. Tóm lại trong một số lãnh vực chúng tôi hoặc sẽ tiếp tục khai thác các mối quan hệ sẵn có hoặc sẽ tăng cường hơn nữa các mối quan hệ đó. "

Tổng giám đốc Davidson của NASL nhận định rằng với sự phát triển ngày càng rõ nét hơn của môn bóng đá tại Bắc Mỹ thì khu vực này cần phải có thêm các liên đoàn để thúc đẩy cho sự phát triển đó và để đáp ứng nhu cầu ở những cấp độ khác nhau của bóng đá trên một khu vực địa lý rộng lớn.

Ông Davidson nói: “Liên đoàn hạng hai của chúng tôi tạo sân chơi cho các câu lạc bộ như Portland, Vancouver, Seattle, Montreal. Các câu lạc bộ đó đều nhận thức rõ mục tiêu sẽ tiến lên để tham gia MLS. Còn nói về việc thăng hạng hoặc giáng hạng giữa các liên đoàn thì thị trường bóng đá của chúng ta chưa phát triển đủ mạnh để có thể áp dụng được cách thức đó. Chúng tôi hiện đang phải phối hợp mọi nỗ lực để phát triển môn bóng đá; phải nỗ lực tạo ra thêm liên đoàn hạng hai, hạng ba để hỗ trợ cho các đội tuyển quốc gia trong khu vực, đó là đội tuyển Mỹ, đội tuyển Canada, đội tuyển Puerto Rico. Do đó theo quan điểm của tôi, MLS với 19 câu lạc bộ thành viên như hiện nay là quá ít để bao trùm một khu vực địa lý rộng lớn bao gồm Mỹ, Canada và Puerto Rico, do vậy mà chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực thực hiện kế hoạch mà chúng tôi đang làm, và tôi cho là chúng tôi đang làm tốt công việc đó."

Tại khu vực mà bóng chày, bóng rổ và bóng bầu dục chiếm ưu thế thì những mục tiêu của NASL đang nhắm đến là rất đáng khích lệ, song hành trình đến các mục tiêu đó chắc chắn sẽ còn rất dài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG