Đường dẫn truy cập

Phái đoàn World Cup Bóng đá Nữ của FIFA thăm Washington


Cựu tuyển thủ Mỹ Mia Hamm (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tổ chức FIFA World Cup Bóng đá Nữ của Ðức, và cũng là cựu tuyển thủ Ðức Steffi Jones
Cựu tuyển thủ Mỹ Mia Hamm (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tổ chức FIFA World Cup Bóng đá Nữ của Ðức, và cũng là cựu tuyển thủ Ðức Steffi Jones

Còn chưa tới 3 tháng nữa World Cup Bóng đá Nữ sẽ khởi tranh tại Đức. Lần đầu tiên FIFA phối hợp với ủy ban đăng cai của nước chủ nhà tổ chức các chuyến thăm đến 15 quốc gia có đội tuyển đến Đức tranh tranh tài vào mùa hè sắp tới để quảng bá cho vòng chung kết bóng đá nữ thế giới này. Ðến thăm Washington trong tuần qua, phái đoàn World Cup đánh giá cao phong trào bóng đá nữ tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ là chặng dừng thứ 12 trong tổng số 15 quốc gia mà phái đoàn World Cup Bóng đá Nữ đến thăm và quảng bá cho vòng chung kết bóng đá nữ thế giới sẽ khởi tranh tại Đức vào trung tuần tháng 6 sắp tới. Các chuyến thăm của phái đoàn World Cup Bóng đá Nữ bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái bằng chặng dừng đầu tiên là thành phố Sydney của Australia. Dẫn đầu phái đoàn là bà Tatjana Haenni, giới chức đặc trách các giải bóng đá nữ thế giới của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, tức FIFA, và Chủ tịch Ủy ban Tổ chức World Cup của Đức là bà Steffi Jones.

Bà Haenni phát biểu khi đến thăm Washington trong tuần qua rằng bà hy vọng có thể tận dụng những cơ hội này để cổ xúy cho sự phát triển của môn bóng đá nữ.

Bà Haenni nói: “Một trong các mục tiêu chính của chúng tôi là làm sao có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông báo chí của tất cả các nước mà chúng tôi đến thăm, để bảo đảm rằng giới truyền thông tại những nước đó biết rằng đội tuyển bóng đá nữ của nước họ sẽ đến Đức tranh chức vô địch thế giới vào mùa hè này."

Giới chức FIFA này nói tiếp rằng bóng đá nữ của Mỹ đã từng vô địch thế giới hai lần -- vào năm 1991 và năm 1999, và hiện được xếp hàng đầu thế giới, nên bóng đá nữ đã tiến lên được một vị thế khá tốt ở Mỹ trong khi ở các nước khác thì không được như vậy.

Bà Haenni nói: "Có thể đối với qúy vị thì sự phát triển phong trào bóng đá nữ như hiện nay ở Mỹ là chuyện tất nhiên. Thế nhưng tôi muốn được chia sẻ với qúy vị rằng ở các nước mà chúng tôi đã đến thăm trước khi đến đây – các nước Nam Mỹ chẳng hạn, bước đường phát triển bóng đá nữ còn nhiều gian nan lắm. Và theo tôi thì chúng ta cần phải chung sức với nhau để phát triển môn thể thao này."

Liên đoàn Bóng đá Mỹ vẫn không ngừng nỗ lực phát triển bóng đá nữ. Mới đây Liên đoàn này đã tuyển dụng một giám đốc kỹ thuật và một giám đốc phát triển dự án. Ông Dan Flynn, Tổng Giám đốc Liên đoàn, cho biết tổ chức của ông tiếp tục kế hoạch phát triển bóng đá nữ ở mọi cấp độ trên phạm vi cả nước.

Ông Flynn nói: "Trong thực tế của bóng đá nữ ở Mỹ, chúng tôi luôn trong tư thế chuẩn bị bắt đầu một trận bóng đá. Tôi cho rằng cách làm đó của chúng tôi là hợp lý. Việc chúng tôi có thêm một giám đốc kỹ thuật và một giám đốc phát triển dự án trong giai đoạn phát triển này là để tăng cường phát triển chiều sâu hơn nữa thay vì hài lòng với những gì đang có. Chúng tôi hiểu rõ xu thế thể thao ở nước Mỹ, và chúng tôi đang nỗ lực cổ xúy cho môn bóng đá."

Cựu ngôi sao bóng đá Mia Hamm của Mỹ đang làm đại sứ quốc tế cho vòng chung kết bóng đá nữ năm nay. Mia Hamm nói rằng bóng đá nữ Mỹ học hỏi rất nhiều từ bóng đá nữ của Đức, nước đang nắm giữa danh hiệu World Cup hai kỳ liên tiếp. Cựu ngôi sao này nói rằng việc FIFA phối hợp với ủy ban đăng cai World Cup của Đức tổ chức cổ xúy cho bóng đá nữ đến các nước dự tranh vòng chung kết như thế này là rất quan trọng.

Cựu danh thủ Hamm nói: "Như ngày hôm nay chúng tôi có mặt ở đây. Không chỉ riêng Hoa Kỳ, mà ở tất cả các nước phái đoàn World Cup đã đến thăm như Colombia hay Brazil để cổ xúy cho bóng đá nữ đều cho thấy ý thức trách nhiệm xã hội, và các nước đều cảm nhận rõ trách nhiệm phát triển môn bóng đá nữ. Trong vai trò từng là một cầu thủ, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể cho sự phát triển của môn thể thao này."

Bà Steffi Jones, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức World Cup của Đức, cũng là một cựu cầu thủ của đội tuyển nữ Đức. Bà cho biết ban tổ chức đã bán được hơn nửa triệu vé trong tổng số 800 ngàn vé xem 32 trận đấu của vòng chung kết World Cup nữ tại 9 thành phố của nước Đức. Bà cũng bày tỏ hy vọng là hoạt động truyền hình vòng chung kết bóng đá nữ này sẽ bùng phát với tầm mức chưa từng có trước đây.

Bà Jones nói: "Vòng chung kết World Cup Bóng đá Nữ năm nay sẽ được truyền hình trực tiếp đến 200 quốc gia. Đài truyền hình Đức của chúng tôi, giống như đài ESPN ở Mỹ, sẽ truyền hình tất cả các trận đấu, và sẽ phát sóng vòng chung kết cho cả thế giới. Do đó chúng tôi hy vọng World Cup kỳ này sẽ giúp thăng tiến bóng đá nữ lên tầm cao mới."

Nhận xét về đội tuyển Mỹ tại vòng chung kết, bà Jones nói rằng mặc dù đội tuyển nữ của Mỹ đã phải chật vật trong hành trình tranh vé đến Đức, bà vẫn tin chắc rằng Mỹ sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch kỳ này.

Cựu ngôi sao bóng đá nữ Mỹ Christine Lilly cũng có mặt trong dịp này. Cựu cầu thủ giữa kỷ lục về số lần khoác áo đội tuyển quốc gia này cũng bày tỏ hy vọng rằng "đã có nhiều ví dụ cho thấy các đội tuyển gặp nhiều khó khăn ở giai đoạn vòng loại lại rất thành công ở vòng chung kết, và hy vọng đội Mỹ sẽ là một trường hợp như vậy."

Washington là chặng cuối của chuyến đi thăm Nam và Bắc Mỹ của phái đoàn World Cup. Tại mỗi chặng dừng, phái đoàn World Cup còn có thêm sự tham gia của các biểu tượng bóng đá như Zico, Carlos Alberto, Carlos Valderrama và Mia Hamm.

Vòng chung kết World Cup Bóng đá Nữ của FIFA lần thứ 6 sẽ bắt đầu vào này 26 tháng 6 và kéo dài cho đến ngày 17 tháng 7. Trong ngày khai mạc sẽ có hai trận đấu: trận giữa Nigeria và Pháp sẽ diễn ra tại Sinshiem, và trận giữa nước chủ nhà Đức và Canada sẽ diễn ra tại Berlin. Trận chung kết sẽ diễn ra tại Frankfurt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG