Đường dẫn truy cập

Vòng loại World Cup 2014: Việt Nam đấu với Qatar


Fan bóng đá Qatar thổi tù và vuvuzela mừng chiến thắng Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 (ảnh tư liệu)
Fan bóng đá Qatar thổi tù và vuvuzela mừng chiến thắng Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 (ảnh tư liệu)

Đội tuyển bóng đá Việt Nam bước vào trận đấu với Qatar vào chiều mai (thứ Bảy ngày 23 tháng 6) trong khuôn khổ vòng loại tranh vé dự World Cup 2014 với tinh thần phấn chấn và quyết tâm cao tiếp theo sau chiến thắng đậm trước đối thủ Macau ở trận trước. Trong khi đó Qatar xem đây là một cơ hội tốt để khởi động chiến dịch chứng minh với thế giới rằng họ xứng đáng làm chủ nhà World Cup năm 2022.

Thắng Macau trong hai trận đầu của vòng loại tranh vé dự World Cup 2014 tạo cho đội tuyển Việt Nam một tinh thần phấn chấn và quyết tâm cao bước vào trận lượt đi với Qatar trên sân khách.

Nhà bình luận thể thao Minh Hải từ Hà Nội nhận định: "Sau trận đấu với chiến thắng đậm có thể nói là kỷ lục của Việt Nam là 13-1 trước Macau, tinh thần của đội tuyển Việt Nam, cũng như là hệ thống mới do tân huấn luyện viên trưởng Falko Gotz thành lập có vẻ như đã được [vận hành] nhuần nhuyễn hơn. Đặc biệt chiến thắng này là một sự khích lệ tinh thần rất lớn cho các cầu thủ; hầu như mọi cầu thủ đều cảm thấy rất hưng phấn. Tuy nhiên với các tuyển chủ quốc gia của chúng ta thì Macau không phải là một đối thủ rất mạnh, cho nên chiến thắng này cũng chỉ làm một sự kích lệ, động viên về mặt tinh thần mà thôi. Và họ hiểu rằng Qatar thuộc một đẳng cấp hoàn toàn khác, thậm chí là cao hơn Việt Nam rất nhiều, đặc biệt là về thể hình, thể lực. Họ cũng có những kế hoạch nhập tịch cho các cầu thủ được phổ biến rất rộng rãi. Và huấn luyện viên của họ hiện nay là người đã từng dẫn dắt đội Ghana ở World Cup 2010 vừa rồi."

Trên sân cỏ quốc tế, cũng giống như Việt Nam, Qatar chưa bao giờ đến được vòng chung kết World Cup, nhưng trên sân cỏ châu lục, Qatar là một nền bóng đá mạnh với thành tích cao nhất là huy chương vàng Á vận hội 2006. Bóng đá Qatar hiện đang thu hút sự chú ý của thế giới tiếp theo sau việc nước này giành được quyền đăng cai World Cup 2022. Kết quả tranh được quyền làm chủ nhà World Cup gây nhiều tranh cãi càng khiến vương quốc dầu hỏa này đang dốc toàn tài toàn lực để nâng nền bóng đá của họ lên nhóm hàng đầu thế giới. Cái nóng như thiêu vào mùa hè ở đất nước Vùng Vịnh này cũng đã nổi lên thành một vấn đề gây tranh cãi cho việc tổ chức World Cup 2022. Chính cái nóng này đang là một đe dọa lớn đối với các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu vào chiều tối mai, thứ Bảy, ngày 23 tháng 7, trên Sân vận động Al-Saad.

BVL Minh Hải: "Điều bất lợi hơn đối với đội tuyển Việt Nam chính là điều kiện thời tiết. Cách đây khoảng 10 phút tôi có gọi điện thoại cho Công Vinh và chúng tôi chia sẻ với nhau rất nhiều điều. Chuyện ăn uống không có vấn đề gì. Lo ngại chính là vấn đề thời tiết. Hiện nay vào tầm buổi trưa ở Qatar nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Không khí nóng ẩm như vậy theo tôi là một bất lợi cùng lớn mà các cầu thủ cho đội tuyển Việt Nam đã ý thức được, và họ phải cố gắng làm sao để tích lũy thể lực cho thật tốt để đối diện với một đối thủ mà chắc chắn là sẽ tấn công từ đầu đến cuối."

Đường đến World Cup xem ra còn quá xa đối với Việt Nam, song đội tuyển nước này luôn nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của công chúng rất yêu chuộng môn thể thao vua ở Việt Nam.

Ông Trần Song Hải, Chủ tịch Hội lâm thời Cổ động Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi cũng là một trong những cổ động viên Việt Nam duy nhất đã có visa đi Qatar. Chúng tôi đã chuẩn bị cờ, trống, kèn để cùng với các anh em Việt Nam làm việc, công tác tại Qatar cổ động cho trận đấu vào tối mai. Tôi hy vọng có khoảng 150 cổ động viên Việt Nam -- là những người đang làm việc ở đại sứ quán, đang công tác tại Qatar cũng như các anh em đang công tác tại AFC -- sẽ đến cổ vũ cho trận đấu này.

Hiện nay tất cả các anh em rất mong là đội tuyển của chúng ta sẽ thắng, bởi vì Qatar không phải là một đội quá mạnh.

Riêng trong trận lượt về thì các anh em trong Hội lâm thời Cổ động Thể thao đã chuẩn bị hai chiếc xe sẽ để đi ra thủ đô Hà Nội cổ vũ cho đội tuyển của mình. Chúng tôi có mời các em đội kèn của đội Thiếu niên Tiền phong, cũng như đội trống nghi thức để giúp cho không khí ngày hôm đó sinh động hơn. Được biết hội cổ động viên của Đà Nẵng và của Sông Lam Nghệ An cũng tham gia với chúng tôi."


Người hâm mộ Việt Nam trông chờ đội tuyển của họ có thể cầm chân được Qatar trên sân khách, hoặc thua với tỉ số nhẹ, để tạo thuận lợi cho trận lượt về trên sân Mỹ Đình ở Hà Nội vào tối thứ Năm tuần tới.

Ông Trần Song Hải: "Tôi biết được các cầu thủ của chúng ta trong đội tuyển dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Falko Gotz đã tập chiến thuật rất tốt, rất hăng say. Tôi đã đến sân Thành Long để xem các cầu thủ tập. Chúng tôi tràn trề hy vọng. Với chiến thuật mới của ông Falko Gotz, cũng như sự trở lại rất tốt và đầy quyết tâm của Công Vinh, với những yếu tối đó tôi nghĩ rằng chúng ta có thể gây được đột biến.

Xác suất thì tôi nghĩ khả năng Việt Nam có thể thủ huề được rất thấp, nhưng thua nhẹ - một quả, và ghi được một bàn thắng trên sân đối phương là rất cao. Và nếu chúng ta có thể cầm cự được với tỉ số [thua] 1-0 hoặc là 2-1, thì trận lượt về chúng ta có thể tràn trề hy vọng là chúng ta có thể thắng."

Kết quả cuộc đối đầu với Qatar sẽ phần nào vẽ lên rõ hơn hình ảnh và khả năng của tân huấn luyện viên người Đức Falko Gotz trên nền bóng đá Việt Nam.

BVL Minh Hải: "Tôi đánh giá ông Falko Gotz là một huấn luyện viên rất thông minh. Cụ thể là trên sân tập ông đã vẽ ra sân thi đấu trông giống như một bàn cờ vua, và mỗi một cầu thủ sẽ được chạy trên bao nhiêu ô, ý tôi muốn nói là ông muốn thiết lập tính kỷ luật ở trên sân. Và đến bây giờ có thể nói ông đã làm mới đội hình 4-1-4-1 của đội tuyển Việt Nam với những nhân tố mới. Theo đánh giá của cá nhân tôi thì tư tưởng trẻ hóa của ông Gotz rất mạnh mẽ. Chúng ta có thể thấy những cầu thủ như Hồng Sơn, Việt Thắng, Như Thành, Huy Hòa đều là những tượng đài của bóng đá Việt Nam nhưng bây giờ phải nhường chỗ cho những thế hệ đàn em, một thế hệ mạnh mẽ hơn về mặt thể lực, và khao khát hơn về mặt quyết tâm. Tôi tin huấn luyện viên Falko Gotz đang có một sự đầu tư cho tương lai mà tôi tin đây là một sư đầu tư đúng hướng."

Kể từ trận hòa 1-1 với đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2007 đến nay đội tuyển Qatar đã đổi mới rất nhiều theo chiều hướng chuẩn bị làm đội tuyển nước chủ nhà World Cup 2022. Tin tức từ Doha cho hay đội hình mạnh nhất của Qatar sẽ được huấn luyện viên Milovan Rajevac tung ra sân trong trận đấu chiều mai, trong đó có nhiều cầu thủ nổi tiếng từ nhiều nơi trên thế giới nhập tịch Qatar hồi gần đây. Phía đội tuyển Việt Nam nhận thức rõ về những thách thức này, và những người yêu chuộng đội tuyển Việt Nam cũng hiểu rõ những mối tương quan đó.

Ông Trần Song Hải: "Cho dù bất cứ đội tuyển của chúng ta thắng hay thua, thì đội tuyển Việt Nam luôn luôn là một nhà vô địch trong con mắt của tất cả anh em hâm mộ. Bởi vì tôi cho rằng nền bóng đá của chúng ta được đầu tư rất kém so với Qatar, nhưng với sự yêu thích bóng đá của người Việt Nam, và hơn nữa với tinh thần chiến đấu rất cao của các cầu thủ Việt Nam và của người Việt Nam nói chung, thì một trận banh như thế này, nếu như chúng ta có thua đi nữa, thì chúng tôi càng phải cổ động mạnh hơn, bởi vì chúng tôi sẽ là cầu thủ thứ 13, chúng tôi sẽ tiếp sức cho các cầu thủ của chúng ta trong trận đấu vòng loại World Cup này."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG