Đường dẫn truy cập

Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA


Ông Joseph Blatter choàng vai huyền thoại bóng đá Ðức Franz Beckenbauer (trái) trong niềm vui đắc cử chủ tịch FIFA, ngày 1 tháng 6, 2011
Ông Joseph Blatter choàng vai huyền thoại bóng đá Ðức Franz Beckenbauer (trái) trong niềm vui đắc cử chủ tịch FIFA, ngày 1 tháng 6, 2011

Ông Sepp Blatter giành được tỉ lệ ủng hộ cách biệt để tiếp tục nhiệm kỳ bốn năm lần thứ tư trong vai trò chủ tịch FIFA vào thời điểm mà uy tín của cơ quan quản lý bóng đá thế giới này đang gặp phải những tai tiếng nghiêm trọng về tham nhũng và hối lộ. Ông Blatter hứa sẽ 'lái con tàu FIFA trở lại đúng thủy lộ trong sạch và minh bạch' trong nhiệm kỳ cuối này.

Cho dù đối với nhiều người, trong đó phải kể đến các giới chức bóng đá Anh, việc đương kim Chủ tịch Joseph Blatter (Sepp Blatter) tái đắc cử chức vụ lãnh đạo cơ quan quản lý bóng đá thế giới đang bị tai tiếng lớn về tham nhũng này là một điều khó chấp nhận.

Tuy nhiên không cần phải phân tích sâu rộng gì để tìm hiểu làm thế nào ông Blatter lại dành được số phiếu ủng hộ với tỉ lệ cách biệt 186/203 trong cuộc đua độc mã tại Đại hội FIFA vào ngày 1 tháng 6 vừa qua ở Zurich, Thụy Sĩ.

Lý do chính có thể được tóm gọn bằng ngạn ngữ "ăn quả nhớ kẻ trồng cây," hay cũng có nhiều người giải thích đơn giản hơn là phải làm theo đồng tiền; một núi tiền!

Chỉ riêng World Cup với chu trình kéo dài 4 năm qua và kết thúc bằng đỉnh điểm là vòng chung kết ở Nam Phi 2010, FIFA đã thu về được 4,19 tỉ đôla. Ngoài các chương trình tài trợ thường kỳ, năm ngoái FIFA còn cấp thêm cho tất cả 208 liên đoàn thành viên trên khắp thế giới – từ Afghanistan cho đến Zimbabwe – mỗi liên đoàn 550 ngàn đôla tiền thưởng đặt biệt.

Bằng nỗ lực biến FIFA thành con tàu "béo bở" để chở theo toàn bộ khối cử tri, ông Blatter đã thắt chặt thêm tình bạn giữa các thân hữu và hóa giải dần những kẻ thù địch, đồng thời dập tắt mầm mống của quan điểm phải thay đổi lãnh đạo.

Sóng gió mạnh đã đập vào thềm Đại hội FIFA bằng các tố cáo với nhiều bằng chứng về tham nhũng và hối lộ ngay trong ban chấp hành của FIFA. Tuy nhiên trong cuộc họp báo trước ngày khai mạc Đại hội, ông Blatter đã thẳng thừng bác bỏ quan điểm cho rằng con tàu FIFA đang gặp khủng hoảng.

Ông Blatter nói: "Khủng hoảng? Khủng hoảng là cái gì? Ai trong qúy vị định nghĩa cho tôi khủng hoảng là gì, tôi sẽ trả lời cho. Bóng đá không bị khủng hoảng. Khi qúy vị xem trận chung kết Champions League cuối tuần qua, ắt hẳn qúy vị phải thán phục khi chứng kiến trận đấu diễn ra thế nào, tính 'fair play' được thể hiện ra làm sao, cách thức tổ chức và điều hành trận đấu được thực hiện như thế nào. Chúng tôi không bị khủng hoảng. Chúng tôi chỉ gặp phải những khó khăn, và những khó khăn này sẽ được giải quyết trong nội bộ của đại gia đình bóng đá."

Hai giới chức Ban chấp hành gồm 24 thành viên của FIFA bị đình chỉ chức vụ vì những tố cáo hối lộ, trong đó có ông Mohammad bin Hammam, người được báo chí gọi là nhân vật then chốt trong việc dùng kho bạc của Qatar để mua đăng cai World Cup 2022 về cho nước này, và là đối thủ duy nhất trong cuộc đua tranh chức chủ tịch FIFA với ông Blatter.

Vài ngày trước lúc khai mạc Đại hội FIFA, Chủ tịch Liên đoán Bóng đá Anh đã chính thức đề nghị hoãn cuộc bầu cử chủ tịch lại một thời gian để giải quyết những "khó khăn," và để có thêm ứng cử viên cho chức chủ tịch. Đề nghị này bị Đại hội bác bỏ, đồng thời một số giới chức cấp cao của FIFA cũng mạnh mẽ chỉ trích Liên đoàn Bóng đá Anh. Trong một cuộc họp báo trước đó, ông Blatter đã lên tiếng rằng các chính phủ không nên can thiệp vào nội tình của đại gia đình bóng đá.

Ông Blatter nói: "Nếu chính phủ nào tìm cách can thiệp vào tổ chức của FIFA thì chắc là có điều gì đó không ổn. Tôi nghĩ FIFA đủ mạnh để chúng tôi có thể giải quyết tất cả những vấn đề trong nội bộ của FIFA."

Nói về công trạng của người đã chuyển đổi FIFA thành một mỏ vàng, truyền thông quốc tế trích lời Phó Chủ tịch FIFA Julio Grondona, nói rằng trên cơ bản FIFA không có "dư một đồng nào" khi ông Blatter được bầu làm chủ tịch lần đầu tiên vào năm 1998; không có ngân khoản dự trữ và cũng chẳng có gì để phân phối cho các giới chức bóng đá trên khắp thế giới; 13 năm trôi qua dưới sự lãnh đạo của ông, FIFA từ "một kẻ ăn mày nay đã trở thành một hoàng tử," tiền bạc dư thừa để có thể thoải mái vung ra những bó bạc cho đại gia đình bóng đá.

Tiền được hòa phóng vung ra như vậy để mang lại không chỉ những trái bóng, sân vận động và công ăn việc làm, mà quan trọng hơn còn là bảo đảm cho thiện ý của ông Blatter. Trong góc nhìn đó thì FIFA là một nhà bảo trợ cho mạng lưới bóng đá toàn cầu: Tổ chức này chi tiền ra, và nhận lại sự cám ơn và lòng trung thành.

Ông Blatter nói: "Nhận được 186 phiếu ủng hộ [trong tổng số 208 phiếu bầu] tôi rất vinh dự, vinh dự làm chủ tịch của tất cả liên đoàn bóng đá trên thế giới, cả những liên đoàn bỏ phiếu ủng hộ tôi, lẫn những liên đoàn bỏ phiếu chống"

Nhiệm kỳ chủ tịch mới của ông Blatter cũng bắt đầu bằng những thách thức mới khi ông hứa sẽ cải tổ sâu rộng tổ chức này, trong đó có tuyên bố sẽ thay đổi quy chế bầu chọn nước đăng cai World Cup từ quy trình hiện nay là chỉ có Ban chấp hành 24 thành viên được quyền bỏ phiếu chuyển thành cuộc bầu chọn với tất cả các thành viên (hiện nay là 208) đều có quyền bỏ phiếu.

Chính việc bầu chọn Qatar làm nước đăng cai World Cup 2022 đã làm nổ ra tai tiếng về hối lộ trong ban chấp hành FIFA. Bước giải quyết đầu tiên vụ tai tiếng này là ngay sau khi tái đắc cử chủ tịch trong tuần qua, ông Blatter đã lên tiếng mời cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger và cựu ngôi sao bóng đá Johan Cruyff của Hà Lan tham gia ủy ban giải quyết những khó khăn mà ông Blatter gọi là "ủy ban giải pháp."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG