Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Blatter chuẩn bị công bố kế hoạch chống tham nhũng của FIFA


Ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA
Ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA chuẩn bị công bố các biện pháp chống tham nhũng sâu rộng để khôi phục uy tín đã bị tổn hại nghiêm trọng của cơ quan quản lý bóng đá thế giới. Ông Blatter đang đứng trước áp lực phải thực hiện cam kết xóa bỏ tham nhũng mà ông đã hứa khi tái đắc cử hồi tháng 6 năm nay.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế Sepp Blatter theo dự liệu sẽ công bố các biện pháp 'triệt để' chống tham nhũng sau cuộc họp 2 ngày của Ban Chấp hành FIFA sẽ kết thúc hôm nay (thứ Sáu, 21 tháng 10) giữ lúc uy tín của cơ quan quản lý bóng đá thế giới đang bị tổn hại nghiêm trọng bởi các vụ bê bối về tham nhũng và hối lộ liên tiếp nổ ra trong thời gian gần đây.

Năm ngoái, 2 ủy viên Ban chấp hành FIFA – ông Amos Adamu, người Nigeria, và ông Reynald Temarii, người Tahiti – đã bị đình chỉ công tác vì các vụ tham nhũng liên quan đến chiến dịch tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022. Kế đến Chủ tịch CONCACAF Jack Warner, người Trinidad & Tobago, bị buộc phải rời khỏi chức vụ, và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á Mohamed bin Hammam, người Qatar, bị cấm vĩnh viễn tham gia các hoạt động bóng đá vì những hành động mua bán phiếu bầu trong cuộc đua tranh chức chủ tịch FIFA với ông Blatter; cùng với hàng loạt vụ tham nhũng, hối lộ và kiện tụng khác.

Tuy nhiên vị chủ tịch 75 tuổi người Thụy Sĩ đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ lái "con tàu FIFA" vượt qua mọi sóng gió.

Ông Blatter nói: "Khủng hoảng? Khủng hoảng là cái gì? Ai trong qúy vị định nghĩa cho tôi khủng hoảng là gì, tôi sẽ trả lời cho. Bóng đá không bị khủng hoảng. Chúng tôi không bị khủng hoảng. Chúng tôi chỉ gặp phải những khó khăn, và những khó khăn này sẽ được giải quyết trong nội bộ của đại gia đình bóng đá."

Sau khi đắc cử chủ tịch FIFA trong cuộc đua độc mã hồi tháng 6 vừa qua, ông Blatter đã lên tiếng trấn an rằng "chắc chắn sẽ phải cải cách, không chỉ cải cách sơ sài thôi, mà phải cải cách triệt để." Lời hứa này được ông Blatter đưa ra khi ông nói lời cám ơn các thành viên FIFA đã bỏ phiếu ủng hộ ông, để ông tiếp tục giữa chức chủ tịch FIFA cho đến năm 2015.

Ông Blatter nói: "Nhận được 186 phiếu ủng hộ [trong tổng số 208 phiếu bầu] tôi rất vinh dự, vinh dự làm chủ tịch của tất cả liên đoàn bóng đá trên thế giới, cả những liên đoàn bỏ phiếu ủng hộ tôi lẫn những liên đoàn bỏ phiếu chống"

Hiện nay ông Blatter đang chịu áp lực rất lớn phải thực hiện lời hứa cải cách triệt để ở cả lãnh vực cải thiện cách quản lý của FIFA lẫn việc minh bạch hóa liên đoàn. Dư luận tin rằng nếu những biện pháp cải cách sâu rộng không được tiến hành, ông Blatter sẽ đối diện với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của truyền thông quốc tế, và vai trò lãnh đạo của ông sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Vụ việc của cơ quan mãi vụ cũ của FIFA, bị sụp đổ năm 2001, nay đang bị mang ra soi rọi lại tại Thụy Sĩ và Brazil. Vụ này đe dọa sẽ soi rọi đến người tiền nhiệm của ông Blatter là ông Joao Havelange, người đứng đầu ban tổ chức World Cup Brazil 2014 là ông Ricardo Teixeira, và hai chủ tịch liên đoàn bóng đá châu lục nữa là ông Nicolas Leoz và ông Issa Hayatou.

FIFA đang yêu cầu một tòa án của Thụy Sĩ không phổ biến các tài liệu xác nhận ai đã nhận tiền của cơ quan mãi vụ, gọi tắt là ISL. Nhưng vụ việc đang trở nên phức tạp hơn khi các nhà điều ra Brazil đang phải thu thập các bằng chứng cho cuộc điều tra về cáo buộc cho rằng ông Teixeira phạm tội rửa tiền.

Tuy nhiên, 208 thành viên của FIFA tin vào sự trong sạch của ông Blatter sau 30 năm lãnh đạo đã đưa tổ chức này đi đến chỗ có nhiều tiền của, cũng như tạo được ảnh hưởng chính trị và xã hội.

FIFA đã mưu tìm sự trợ giúp của tổ chức Minh bạch Quốc tế, một tổ chức hoạt động toàn cầu chuyên cố vấn cho các chính phủ và các tổ chức nêu cao tính trung thực và minh bạch. Bà Sylvia Schenk, cố vấn lãnh vực thể thao của tổ chức Minh bạch Quốc tế, trong cuộc nói chuyện với giới truyền thông hồi gần đây đã tỏ ra lạc quan rằng sẽ có những đề xuất cải cách thiết thực.

Hồi tháng 8, Minh bạch Quốc tế đã đề xuất một danh sách những điểm cần được cải cải và đề nghị FIFA ra lệnh điều tra độc lập về những tố cáo trong quá khứ để liên đoàn có thể vượt qua "cuộc khủng hoảng niềm tin." Đứng đầu danh sách này là quỹ mãi vụ ISL. Đề xuất này có nói rằng FIFA "có thể giúp giải quyết thấu đáo các cáo buộc, hay ít nhất cũng có thể đẩy nhanh tốc độ công bố các tài liệu pháp lý."

Năm ngoái, 2 giới chức cấp cao đã trả lại các khoản tiền 'bôi trơn' lên đến 7 triệu đôla, nhưng FIFA ngăn không cho một tòa án tại Zug công bố danh tánh của hai giới chức này. Một hãng truyền thông quốc tế nói hai nhân vật đó là ông Havelange và người con rể trước đây của ông là Teixeira.

Minh bạch Quốc tế đề xuất FIFA phải cải thiện tính dân chủ bằng cách để cho đại diện của tất cả các bên có liên quan trong bóng đá – câu lạc bộ, liên đoàn, cầu thủ, trọng tài, người hâm mộ, nhà tài trợ, và truyền thông -- tham gia vào việc đưa ra các quyết định.

Về việc minh bạch tài chánh, tổ chức này đề xuất rằng báo cáo tài chánh thường niên cần phải rõ ràng hơn, nhất là phải có chi tiết các khoản lương, thưởng, và cần phải được quản lý và giám sát bởi một ủy ban độc lập.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế cũng đề nghị FIFA cần phải mở ra cho các bên khách quan được theo dõi sát hơn tiến trình quyết định trao quyền đăng cai World Cup và quyền truyền hình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG