Đường dẫn truy cập

Tân vô địch quần vợt TQ hưởng lợi từ sự bảo trợ của nhà nước


Lí Na nói rằng cô không dự trù trở về Trung Quốc cho tới sau giải Wimbledon
Lí Na nói rằng cô không dự trù trở về Trung Quốc cho tới sau giải Wimbledon

Nhân dân trên khắp Trung Quốc vẫn còn liên hoan mừng chiến thắng của vô địch quần vợt Lí Na hôm thứ Bảy tại Giải Pháp Mở Rộng. Các nhóm thảo luận trên mạng đã quay sang phân tích quyết định của cô ba năm trước đây là rời bỏ chương trình thể thao do nhà nước bảo trợ và tự mình chọn lựa sự huấn luyện.

Sau khi Lí Na thắng Giải Pháp Mở Rộng hôm thứ Bảy, ảnh của cô đã được đăng trên trang nhất của hầu hết các nhật báo Trung Quốc ngày Chủ nhật và sang tới thứ Hai thì các cuộc thảo luận đã quay sang phân tích chương trình huấn luyện đã đưa cô tới thắng lợi.

Huấn luyện viên thể thao Vương Quân, người tổ chức một liên đoàn quần vợt có tính cạnh tranh tại Bắc Kinh và điều hành một trang Web chuyên về quần vợt, nói ông có thấy nhiều nhận định trên mạng nói rằng Lí chỉ có thể thắng một giải quần vợt lớn sau khi rời bỏ cơ quan quản lý thể thao do nhà nước điều hành năm 2008.

Ông nói: “Nhận định như vậy là không công bằng. Lý do khiến cô Lí có thể thắng trong Giải Pháp Mở Rộng chính xác là vì cô tham gia hệ thống nhà nước chứ không phải bất kể tới nó. Sự đầu tư của nhà nước tạo điều kiện tốt hơn để cô tiến đến chỗ thắng lợi.”

Trong hệ thống thể thao do nhà nước Trung Quốc điều hành, trẻ em được xác định tiềm năng thể thao từ lúc nhỏ tuổi, và đã được huấn luyện dồn dập về một môn thể thao cụ thể.

Vào cuối năm 2008, cô Lí và một số tay vợt hàng đầu khác đã ký một thỏa thuận với giới thẩm quyền Trung Quốc, theo đó họ có thể tự do chọn huấn luyện viên của mình và tự quyết định tham gia những trận đấu nào.

Một trong những kết quả quan trọng của thỏa thuận mới này là các tay vợt giữ được một tỉ lệ tiền thưởng lớn hơn trước đó.

Cô Lí đã nâng cao hy vọng của Trung Quốc khi trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên vào chung kết giải Grand Slam Úc Mở Rộng hồi tháng Giêng.

Trong cuộc họp báo sau khi chiến thắng Giải Grand Slam Pháp, Lí nói rằng cô không dự trù trở về Trung Quốc cho tới khi sau Giải Wimbledon, được tổ chức tại London vào cuối tháng này.

Cô nói: “Tôi không có thời gian trở về Trung Quốc ngay bây giờ. Tôi sẽ trở về sau Wimbledon. Nếu tôi không làm tốt ở Wimbledon thì có thể người ta đã quên tôi rồi. Đây là một thời gian gay go.

Khi Trung Quốc tăng trưởng kinh tế, thì vị trí của nước này trong tư cách một cường quốc thể thao cũng tăng theo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG