Đường dẫn truy cập

Bóng đá của nước chủ nhà SEA Games 26


Lớp huấn luyện cầu thủ trẻ tại Học viện Bóng đá Liverpool ở Indonesia, ngày 1 tháng 11, 2011
Lớp huấn luyện cầu thủ trẻ tại Học viện Bóng đá Liverpool ở Indonesia, ngày 1 tháng 11, 2011

Bóng đá là môn thể thao được yêu chuộng nhất tại Indonesia, nhưng bóng đá của quốc gia đông dân thứ tư thế giới này chỉ mới được xếp vào nhóm các đội mạnh của Đông Nam Á chứ chưa đạt được vị trí số một của khu vực. Indonesia đang nỗ lực đưa thứ hạng bóng đá của họ lên một bậc cao hơn, trong đó có mục tiêu huy chương vàng SEA Games 26 khi họ là nước chủ nhà.

Bóng đá là môn nổi bật nhất tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 26, tức SEA Games, sẽ diễn ra tại Indonesia trong tháng 11 này. Đây cũng là sân chơi để các nước trong khu vực chưa có tiếng nói bóng đá trên sân cỏ quốc tế dùng để nâng thứ bậc bóng đá của mình lên.

Trong chương trình phát triển bóng đá tổng thể, Indonesia đã tìm đến một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất của Anh là Liverpool.

Huấn luyện viên Paul Barratt nói rằng mục tiêu của Học viện Bóng đá Liverpool ở Indonesia là đào tạo những tài năng trẻ giỏi nhất của Indonesia để đưa đi tranh tài ở các giải bóng đá hàng đầu của thế giới.

Ông Barratt nói mong muốn của ông trong vai trò huấn luyện viên, và của cả học viện là làm sao "tìm và đào tạo được một cầu thủ giỏi nhất của Indonesia để đưa sang khoác áo đội hình chính của Liverpool." Một ước mơ tương tự như trường hợp của danh thủ Hàn Quốc Park Ji-Sung trong màu áo của Manchester United hiện nay.

Về mặt lý thuyết, thì điều này có lẽ không phải là khó lắm tại đất nước có số dân đông hàng thứ tư của thế giới, và đa số đều xem bóng đá là môn thể thao số một. Tuy nhiên Indonesia hầu như chưa cất được tiếng nói bóng đá trên sân cỏ quốc tế, và nước này chưa bao giờ tiến đến vòng chung kết World Cup kể từ năm 1938.

Bộ trưởng Thể thao Indonesia, ông Andi Mallarangeng nói rằng cần phải phối hợp những sáng kiến mới từ phía chính phủ và tư nhân để đẩy mạnh mục tiêu nâng cao đẳng cấp bóng đá quốc tế của nước này. Ông cho biết các cở sở được xây dựng để phục vụ SEA Games sau đó sẽ được chuyển thành các trung tâm huấn luyện thể dục thể thao khu vực.

Ông Mallarangeng nêu ví dụ như trường hợp của cơ sở thể thao ở Palembang sau đại hội SEA Games sẽ được chuyển thành trường thể dục thể thao. Ông nói cách làm đó vừa tận dụng được công năng của các cơ sở hạ tầng thể thao, vừa đẩy mạnh được mục tiêu nâng cao đẳng cấp thể dục thể thao của nước ông.

Câu lạc bộ Bóng đá Liverpool tại Indonesia được thành lập với mục đích đào tạo tài năng bóng đá có thu lợi. Câu lạc bộ hiện có khoảng 100 học viên trên địa bàn thủ đô Jakarta, và họ đang dự định mở thêm 9 cơ sở nữa trên khắp nước. Học viên theo học ở câu lạc bộ này phải trả phí gần 100 đôla một tháng. Câu lạc bộ này đang có kế hoạch tổ chức một giải bóng đá trẻ để có thể sàng lọc được những cầu thủ giỏi nhất.

Huấn luyện viên Yahya Yusworo, người từng huấn luyện ở cấp câu lạc bộ chuyên nghiệp của Indonesia, nói rằng học viện chú trọng đến việc huấn luyện các kỹ năng cơ bản cho các cầu thủ ngay từ tuổi còn nhỏ.

Ông Yusworo nói "những bài học đầu tiên dạy cho các em những điều cơ bản nhất, những kỹ năng cơ bản của cầu thủ, cách di chuyển, phối hợp, chuyền và nhận bóng v.v."

SEA Games 26 được tổ chức ngay trên sân nhà mở ra cơ hội cho Indonesia vươn lên đứng đầu khu vực ở cấp U-23, có nghĩa là đội tuyển trẻ của Indonesia phải giữ lại chiếc huy chương vàng bóng đá SEA Games trên đất nước của họ, lần đầu tiên kể từ năm 1991.

Indonesia đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho mục tiêu này, và họ cũng tận dụng mọi lợi thế có được trong tư các là nước đăng cai. Tất cả các đối thủ Đông Nam Á đều công nhận rằng đội chủ nhà là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Tuy nhiên huấn luyện viên trưởng Rahmad Darmawan cảm thấy lo lắng hơn khi kết quả bốc thăm xếp Indonesia vào Bảng A với những đối thủ nặng ký khác, đó là Malaysia, Singapore, Thái Lan và Campuchia; trong khi ở Bảng B, một ứng cử viên sáng giá của giải là Việt Nam chỉ đương đầu với những đội được xem là nhẹ cân hơn, đó là Philippines, Lào, Miến Điện, Đông Timor và Brunei.

Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ tiến vào bán kết, do đó ông Darmawan đang chuẩn bị cho khả năng Indonesia sẽ đấu với Việt Nam ở ngay vòng bán kết.

Cách đây hai năm, giới hâm mộ đã từng lo ngại về trình độ bóng đá của Indonesia khi nước này bày tỏ với FIFA ý định tranh đăng cai World Cup. SEA Games 26 này là một dịp để Indonesia thể hiện những gì mà họ đã đạt được trong kế hoạch nâng cao đẳng cấp bóng đá của nước này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG