Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên mở cuộc tập trận lớn nhất gần khu phi quân sự


Quân đội Nam Triều Tiên đã nhả đạn từ các khẩu đại bác và xe tăng trong khi trên không, các máy bay trực thăng và phản lực cơ thả bom để đẩy lui một vụ xâm nhập giả của Bắc Triều Tiên
Quân đội Nam Triều Tiên đã nhả đạn từ các khẩu đại bác và xe tăng trong khi trên không, các máy bay trực thăng và phản lực cơ thả bom để đẩy lui một vụ xâm nhập giả của Bắc Triều Tiên

Đúng một tháng sau khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào hòn đảo Yeonpyeong, quân đội Nam Triều Tiên đã mở một cuộc biểu dương lực lượng ngắn ngủi nhưng lớn lao. Tổng thống Nam Triều Tiên nói với quân đội rằng ông đã hết kiên nhẫn đối với Bình Nhưỡng.

Quân đội Nam Triều Tiên đã nhả đạn từ các khẩu đại bác và xe tăng. Trên không, các máy bay trực thăng và phản lực cơ thả bom trong một cuộc tập trận để đẩy lui một vụ xâm nhập giả của Bắc Triều Tiên tại một sân huấn luyện cách biên giới được canh phòng cẩn mật 30 kilomét.

Hôm nay, Tổng thống Lee Myung-bak đã phát biểu với một đơn vị quân đội trong vùng đồi núi gần Khu Phi quân sự ngăn cách hai nước Triều Tiên.

Tổng thống Lee nói rằng Nam Triều Tiên sẽ không tấn công trước, nhưng nếu Bắc Triều Tiên tấn công thì sẽ vấp phải một sự chống trả mãnh liệt.

Ông Lee nói ông đã hy vọng sự kiên nhẫn với Bình Nhưỡng sẽ đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên nhưng điều đó hóa ra là một sự sai lầm.

Cơ quan thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng trích lời bộ trưởng quân lực Bắc Triều Tiên nói rằng quân đội, được vũ trang bằng vũ khí chống hạt nhân, sẵn sàng cho một cuộc ‘chiến tranh thiêng liêng.” Miền Bắc cáo buộc Nam Triều Tiên là chuẩn bị mở một cuộc chiến tranh bằng các cuộc tập trận mới đây.

Cuộc thao dượt hôm nay nằm trong khuôn khổ một sự đáp trả của Nam Triều Tiên trước vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên vào hòn đảo Yeonpeong hôm 23 tháng trước. Hai binh sĩ thủy quân lục chiến và hai thường dân của Nam Triều Tiên đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Vụ pháo kích hòn đảo diễn ra vài giờ đồng hồ sau khi quân đội Nam Triều Tiên bắn đại bác vào vùng bờ biển đang có tranh chấp trong một cuộc tập trận đã được loan báo trước.

Phía Nam Triều Tiên cũng đang thực hiện một cuộc thao dượt chống tiềm thủy đĩnh trong 3 ngày ngoài khơi duyên hải phía đông, nơi ranh giới trên biển không bị tranh chấp. Cuộc thao dượt đó sẽ chấm dứt vào ngày mai.

Căng thẳng bắt đầu leo thang trên bán đảo khi một tầu chiến của Nam Triều Tiên bị nổ và chìm trong vùng Hoàng Hải hồi cuối tháng 3, gây thiệt mạng cho 46 người trong thủy thủ đoàn. Một cuộc điều tra quốc tế quy trách cho một vụ tấn công bằng ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã bác bỏ trách nhiệm này.

Hai nước Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao và trên nguyên tắc còn đang ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi một lệnh hưu chiến năm 1953 chấm dứt cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG