Đường dẫn truy cập

Ông Richardson: Bắc Triều Tiên biết là họ đã đi quá xa


Nhà cựu ngoại giao Mỹ Bill Richardson
Nhà cựu ngoại giao Mỹ Bill Richardson

Nhà cựu ngoại giao Mỹ Bill Richardson nói rằng Bắc Triều Tiên hiểu rõ là họ đã đi quá xa trong việc thách thức cộng đồng quốc tế và đã lui lại một bước theo chiều hướng đúng trong các cuộc thảo luận với ông trong tuần này.

Trở lại Bắc Kinh hôm thứ Ba, ông Richardson nói ông hy vọng là 5 ngày ông thăm Bình Nhưỡng đã mở ra một cơ hội cho việc tái tục các cuộc đàm phán 6 bên với Bắc Triều Tiên. Nhưng ông nói giờ đây Bình Nhưỡng phải làm những gì mà họ hứa.

Trong những báo cáo trước đây ông Richardson cũng xác nhận rằng trong chuyến thăm của ông, Bắc triều Tiên đã đề nghị chấp nhận cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc, từng bị họ trục xuất năm ngoái, trở lại làm việc. Bình Nhưỡng cũng đề nghị bán 12 ngàn thanh nhiên liệu plutonium để đưa ra khỏi nước, bảo đảm rằng chúng sẽ không được sử dụng để chế một vũ khí hạt nhân.

Tại Bắc Kinh, ông Richardson nói rằng Bắc Triều Tiên hiểu rõ là họ đã "đưa ra những bước đi rất sai lầm." Người ta không rõ là ý ông muốn nói tới vụ pháo kích xảy ra trong tháng trước nhắm vào một đảo của Nam Triều Tiên hay vụ đánh chìm một tàu chiến của Nam Triều Tiên vào tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG